05/05/1821: Napoleon qua đời

Print Friendly, PDF & Email

5173

Nguồn:Napoleon dies in exile”, History.com (truy cập ngày 5/5/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1821, Napoleon Bonaparte, cựu lãnh tụ người Pháp, người từng cai trị một đế chế trải rộng khắp châu Âu, đã qua đời khi đang là một tù nhân của Anh trên hòn đảo xa xôi Saint Helena ở phía Nam Đại Tây Dương.

Napoleon sinh ra ở đảo Corsica, và là một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử, đã thăng tiến nhanh chóng trong hàng ngũ của Quân đội Cách mạng Pháp trong những năm cuối thập niên 1790. Tới năm 1799, Pháp đang lâm chiến với hầu hết các nước châu Âu, và Napoleon đã về nước khi đang tham gia một chiến dịch ở Ai Cập để tiếp quản chính phủ Pháp và cứu dân tộc mình khỏi sự sụp đổ.

Sau khi trở thành Tổng tài Thứ nhất vào tháng 2 năm 1800, ông đã tổ chức lại quân đội và đánh bại nước Áo. Năm 1802, ông ban hành Bộ luật Napoleon, một hệ thống pháp luật mới của Pháp, và vào năm 1804 ông đã đăng quang hoàng đế Pháp tại Nhà thờ Notre Dame. Tới năm 1807, Napoleon đã kiểm soát một đế chế trải dài từ sông Elbe ở phía bắc, xuống tới Ý ở phía nam, và từ dãy Pyrenees ở phía tây tới bờ biển Dalmatia ở phía đông.

Bắt đầu từ năm 1812, Napoleon bắt đầu gặp phải những thất bại quan trọng đầu tiên trong sự nghiệp quân sự của mình, với một cuộc xâm lược thất bại thảm khốc vào nước Nga, để mất Tây Ban Nha vào tay Công tước Wellington trong cuộc Chiến tranh Bán đảo, và chịu thất bại hoàn toàn trước một lực lượng liên minh vào năm 1814.

Clip: Cuộc xâm lược Nga của Napoléon. Nguồn: History.com

Bị đày ra đảo Elba, ông trốn được về Pháp vào đầu năm 1815 và gầy dựng một Đại quân (Grand Army) vốn giành được các thành công tạm thời trước khi thất bại tan nát trong trận Waterloo trước một lực lượng đồng minh dưới quyền chỉ huy của tướng Wellington vào ngày 18 tháng 6 năm 1815. Napoleon sau đó đã bị đày ra đảo Saint Helena ngoài khơi bờ biển châu Phi. Sáu năm sau, ông qua đời, nhiều khả năng là vì bệnh ung thư dạ dày, và vào năm 1840 thi thể của ông đã được mang về Paris và chôn cất tại Điện Invalides.

Xem thêm: Các bài khác về Napoléon Bonaparte

Napoléon: Người làm thay đổi lịch sử Pháp và thế giới

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]