08/05/1972: Nixon ra lệnh phong tỏa các cảng Bắc Việt

Print Friendly, PDF & Email

Nixon-color

Nguồn:Mining of North Vietnamese harbors is announced,” History.com (truy cập ngày 08/5/2016).

Biên dịch: Nhung Nhung

Vào ngày này năm 1972, Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã hạ lệnh phong tỏa các cảng biển trọng yếu của miền Bắc Việt Nam bằng thủy lôi, nhằm cắt đứt các nguồn viện trợ vũ khí và nguyên vật liệu từ miền Bắc được vận chuyển bằng đường biển đến cho các lực lượng quân đội miền Bắc đã thâm nhập vào miền Nam từ hồi tháng Ba. Nixon tuyên bố các tàu nước ngoài neo đậu ở các cảng miền Bắc Việt Nam có ba ngày để rời đi trước khi phía Mỹ tiến hành rải thủy lôi; các tàu Hải quân Mỹ khi đó sẽ khám xét và bắt giữ các tàu, và lực lượng đồng minh sẽ thả bom các tuyến đường sắt nối Trung Quốc với miền Bắc và sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn đường vận chuyển vật tư chiến tranh.

Nixon cũng cảnh báo rằng những hoạt động này sẽ chỉ dừng lại khi tất cả các tù binh chiến tranh Mỹ được trao trả và các bên thực hiện một cuộc đình chiến có sự giám sát của quốc tế. Nếu như tất cả những điều kiện này được đáp ứng, phía Mỹ sẽ “dừng mọi hoạt động quân sự trên khắp Đông Dương và tiến hành rút toàn bộ lực lượng trong vòng bốn tháng.”

Động thái này của Nixon là nhằm đáp trả Chiến dịch Tấn công Nguyễn Huệ của quân đội Bắc Việt. Vào ngày 30/3, Quân đội Bắc Việt đã tiến hành chiến dịch quân sự  này tại miền Đông Nam Bộ. Đây là một trong ba chiến dịch chính của Chiến dịch Xuân Hè 1972 chống lại Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Trong đợt tấn công đầu tiên, bốn sư đoàn từ miền Bắc đã đánh trực tiếp qua khu vực Phi Quân sự vào thẳng tỉnh Quảng Trị. Sau đợt tấn công này, lực lượng Bắc Việt lại tiếp tục triển khai hai cuộc tấn công lớn vào An Lộc, tỉnh Bình Long, nằm cách Sài Gòn 60 dặm về phía Bắc; và vào Kontum ở khu vực Tây Nguyên. Trong ba chiến dịch tấn công này, miền Bắc đã điều động tổng cộng 150.000 bộ đội chủ lực và 500 xe tăng, được hỗ trợ bởi các trung đoàn hỏa tiễn và pháo binh. Với chiến thắng của các chiến dịch này trong tay, phía Bắc Việt đã không phản hồi lại các yêu cầu của Nixon.

Tuyên bố phong tỏa các hải cảng miền Bắc này ngược lại đã gây ra một làn sóng biểu tình phản chiến tại Mỹ, dẫn đến các vụ đụng độ bạo lực giữa người biểu tình và cảnh sát, cùng 1.800 vụ bắt giữ trong khuôn viên các trường đại học và các thành phố từ Boston đến San Jose, California. Cảnh sát đã dùng súng đạn gỗ và hơi cay ở Berkeley; ba nhân viên cảnh sát đã bị bắn tại Madison, Winconsin; và 715 lính Vệ binh Quốc gia (National Guardsmen) đã được huy động để dập tắt bạo động ở Minneapolis.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]