03/04/1969: Mỹ chuẩn bị thực hiện ‘Việt Nam hóa’ chiến tranh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nixon administration will “Vietnamize” the war, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1969, Bộ trưởng Quốc phòng Melvin Laird tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang chuyển sang thực hiện chiến lược “Việt Nam hóa” chiến tranh một cách nhanh nhất có thể. Bằng tuyên bố này, ông muốn nói rằng trách nhiệm chiến đấu sẽ dần dần được chuyển sang cho Nam Việt Nam khi họ có khả năng chiến đấu tốt hơn. Tuy nhiên, Laird nhấn mạnh rằng sẽ không có lợi cho Hoa Kỳ nếu thảo luận việc rút quân trong khi Bắc Việt vẫn tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công ở Nam Việt Nam.

Thế nhưng bất chấp sự phản đối của Laird, chương trình “Việt Nam hóa” chiến tranh mà Nixon tuyên bố vào tháng 6 năm đó bao gồm một loạt các cuộc rút quân theo lịch trình của Hoa Kỳ, điều lần đầu tiên xảy ra trong cuộc chiến.

Cũng trong ngày này: Bộ chỉ huy quân đội Hoa Kỳ tại Sài Gòn thông báo rằng thương vong vì chiến đấu trong tuần cuối tháng 3 đã đẩy tổng số người Mỹ thiệt mạng trong tám năm Hoa Kỳ tham chiến tại Việt Nam lên mức 33.641 người. Con số này đã cao hơn 12 người so với Chiến tranh Triều Tiên. Đến cuối cuộc chiến, 47.244 người Mỹ đã bị giết khi chiến đấu ở Việt Nam. Thêm 10.446 người tử vong vì các nguyên nhân phi tác chiến như bệnh tật và tai nạn.

Sự ra đời chiến lược ‘Việt Nam hóa chiến tranh’