24/03/1975: ‘Chiến dịch Hồ Chí Minh’ bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: North Vietnamese launch “Ho Chi Minh Campaign”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh của Bắc Việt đã chính thức bắt đầu. Dù Hiệp định Paris 1973 đã quy định ngừng bắn, nhưng cuộc chiến vẫn tiếp tục giữa quân Việt Nam Cộng hòa và lực lượng Bắc Việt ở miền Nam. Tháng 12/1974, Bắc Việt đã phát động một cuộc tấn công lớn đánh vào một tỉnh có phòng vệ yếu là Phước Long, nằm ở phía bắc của Sài Gòn, dọc theo biên giới Campuchia. Họ đã chiếm thành công tỉnh lị Phước Bình vào ngày 06/01/1975.

Tổng thống Richard Nixon đã nhiều lần hứa với Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Văn Thiệu rằng Mỹ sẽ hỗ trợ họ nếu Bắc Việt vi phạm nghiêm trọng Hiệp định Paris 1973. Tuy nhiên, khi phe cộng sản chiếm được Phước Long, Nixon đã từ chức vì Vụ Watergate. Còn người kế nhiệm ông, Gerald Ford, thì không đủ sức thuyết phục một Quốc hội vốn đang thù địch thực hiện đúng lời hứa của Nixon với Sài Gòn.

Nhận thấy tình hình có lợi, Bắc Việt liền phát động Chiến dịch 275 (Chiến dịch Tây Nguyên, tháng 03/1975) nhằm chiếm tỉnh lỵ Ban Mê Thuột. Lực lượng Việt Nam Cộng hòa đã chiến đấu rất kém cỏi và nhanh chóng bị đè bẹp bởi lực lượng Bắc Việt. Một lần nữa, Mỹ lại không làm gì. Còn Thiệu thì ra lệnh cho quân của mình ở Tây Nguyên rút về các vị trí phòng thủ ở phía Nam. Những gì khởi đầu là một đợt rút lui có trật tự đã dần chuyển thành sự hoảng loạn lan rộng khắp lực lượng vũ trang Nam Việt. Họ nhanh chóng rời khỏi Pleiku và Kontum; còn Bắc Việt thì tấn công từ phía tây và phía bắc. Không lâu sau đó, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng đã nằm trong tay quân miền Bắc. Họ tiếp tục tấn công về phía nam dọc theo bờ biển, đánh bại dần lực lượng miền Nam.

Khi quân Bắc Việt tiến gần đến Sài Gòn, Bộ Chính trị ở Hà Nội đã ra lệnh cho Tướng Văn Tiến Dũng khởi động Chiến dịch Hồ Chí Minh, đợt tấn công cuối cùng vào Sài Gòn. Đến ngày 27/04, quân đội Bắc Việt đã bao vây toàn bộ Sài Gòn và sang ngày 30/04, xe tăng của Bắc Việt tiến vào Dinh Độc Lập và Chiến tranh Việt Nam chính thức kết thúc.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]