06/07/1935: Đức Dalai Lama ra đời

Print Friendly, PDF & Email

dalai

Nguồn: “Dalai Lama, leader of Tibet and bestselling author, is born”, History.com (truy cập  ngày 6/7/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1935, một đứa trẻ tên là Tenzin Gyatso, nhà lãnh đạo tương lai của Tây Tạng và là tác giả của một số cuốn sách bán chạy nhất, được sinh ra trong một gia đình nông dân ở Takster, Tây Tạng. Lúc hai tuổi, ông được tuyên bố là Đức Dalai Lama. Tới năm 1999, ông đã có hai cuốn sách bán chạy nhất trong danh mục sách phi hư cấu.

Năm 1937, ông được tuyên bố là hiện thân của một nhà lãnh đạo tinh thần Phật giáo và được xác định là Dalai Lama thứ 14. Quyền lãnh đạo của ông đã được thực hiện bởi một vị nhiếp chính cho đến năm 1950. Cùng năm đó, ông bị Trung Quốc buộc phải chạy trốn nhưng đã đàm phán được một thỏa thuận và quay trở lại để dẫn dắt Tây Tạng trong tám năm tiếp theo.

Năm 1959, một cuộc nổi dậy bất thành của người dân Tây Tạng đã dẫn đến một cuộc đàn áp của Trung Quốc, và Dalai Lama đã phải trốn sang Punjab, Ấn Độ, nơi ông thành lập một chính phủ dân chủ lưu vong. Năm 1989, ông đoạt giải Nobel Hòa bình vì cam kết giải phóng Tây Tạng thông qua con đường bất bạo động.

Năm 1998, cuốn sách The Art of Happiness (Nghệ thuật của Hạnh phúc), được viết chung với bác sĩ tâm lý Howard Cutler, đã trở thành một cuốn sách bán chạy nhất. Cuốn sách tiếp theo của ông, Ethics for the New Millenium (Đạo đức cho thiên niên kỷ mới, 1999), cũng lọt vào danh sách sách bán chạy nhất vào tháng 8 năm 1999, mang lại cho ông hai cuốn sách nằm trong Top 10. Cả hai cuốn sách đều cung cấp những chỉ dẫn cho một cuộc sống hạnh phúc và giản dị. Mặc dù dựa trên giáo lý Phật giáo, các cuốn sách này cho rằng niềm tin tâm linh là không bắt buộc để có một cuộc sống bình yên và mãn nguyện.

Kể từ đó đến nay ông đã viết nhiều sách hơn, và vào năm 2005, ông được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới.

Xem thêm:

Động lực địa chính trị: Trung Quốc, Tây Tạng và Dalai Lama

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]