23/06/1940: Hitler thị sát Paris

Print Friendly, PDF & Email

hitlerinparis

Nguồn: Hitler takes a tour of Paris”, History.com (truy cập ngày 22/6/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1940, Adolf Hitler đã đi thị sát các địa điểm nổi tiếng tại thủ đô Pháp, giờ là lãnh thổ bị Đức chiếm đóng.

Trong chuyến thăm đầu tiên và duy nhất của mình đến Paris, Hitler đã đến thăm lăng mộ của Napoleon. “Đây là khoảnh khắc vĩ đại nhất và đẹp nhất của cuộc đời tôi,” ông ta nói khi rời khỏi khu lăng mộ. Người ta đã nhiều lần so sánh Hitler với Napoleon: Cả hai đều là người nước ngoài đối với đất nước mà họ cai trị (Napoleon là người gốc Ý, Hitler là người Áo); cả hai đều lên kế hoạch xâm lược Nga trong khi chuẩn bị xâm lược nước Anh; cả hai chiếm được thành phố Vilna của Nga vào ngày 24/6; cả hai đều có khả năng ghi nhớ hình ảnh rất tốt; và cả hai đều cao chưa tới 1,75m, bên cạnh những sự trùng hợp khác nữa.

Để tỏ lòng tôn kính vị hoàng đế Pháp, Hitler đã ra lệnh đưa hài cốt của con trai Napoleon từ Vienna chuyển về chôn cất bên cạnh cha mình.

Nhưng Hitler là Hitler, ông ta xuất hiện không chỉ để trố mắt chiêm ngưỡng những địa điểm du lịch như vậy. Ông ta đã ra lệnh phá hủy hai tượng đài kỷ niệm Thế chiến I: một là tượng đài Tướng Charles Mangin, một anh hùng trong cuộc chiến của Pháp, và một là tượng đài Edith Cavell, một y tá người Anh bị xử bắn bởi quân Đức vì giúp quân Đồng minh thoát khỏi thành phố Brussels bị Đức chiếm đóng. Hitler không hề muốn những minh chứng hiện hữu gợi nhắc lại thất bại của Đức trong quá khứ.

Hitler vẫn còn nhắc nhiều tới Paris những tháng sau đó. Ông ta đã rất ấn tượng về thành phố này và ra lệnh cho vị kiến trúc sư và cũng là người bạn thân Albert Speer hồi sinh các kế hoạch tiến hành một chương trình xây dựng lớn nhằm dựng lên các tòa nhà công cộng mới ở Berlin, một nỗ lực để “tiêu diệt” Paris, không phải bằng bom mà bằng các kiến trúc đẹp hơn. “Paris chẳng phải đẹp quá sao?” Hitler hỏi Speer. “Nhưng Berlin phải đẹp hơn nhiều. Khi chúng ta hoàn thành xây dựng Berlin, Paris sẽ chỉ còn là cái bóng mà thôi.”

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]