06/08/1945: Mỹ thả bom nguyên tử xuống Hiroshima

Print Friendly, PDF & Email

hiroshima-bombing-enola-gay

Nguồn: Atomic bomb is dropped on Hiroshima”, History.com (truy cập  ngày 6/8/2016)

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Vào ngày này năm 1945, vào lúc 8:16 sáng theo giờ Nhật Bản, một máy bay ném bom B-29 của Mỹ với biệt danh Enola Gay đã ném quả quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới xuống thành phố Hiroshima. Khoảng 80.000 người chết do hậu quả trực tiếp của vụ nổ, và 35.000 người khác bị thương. Ít nhất 60.000 người nữa sẽ bị chết vào cuối năm đó do ảnh hưởng của bụi phóng xạ.

Nản lòng trước phản ứng của Nhật Bản đối với yêu cầu đầu hàng vô điều kiện được đưa ra tại Hội nghị Potsdam, Tổng thống Hoa Kỳ Harry S. Truman đã quyết định sử dụng bom nguyên tử nhằm kết thúc chiến tranh và để ngăn chặn những gì ông dự đoán sẽ là một sự hi sinh nhân mạng quá lớn nếu Hoa Kỳ phải xâm chiếm Nhật Bản.

Vì vậy, vào ngày 5/8, trong khi một đợt ném bom “thông thường” vào Nhật Bản đang được tiến hành, “Little Boy” (“Cậu bé”, biệt danh của một trong hai quả bom nguyên tử đã được chế tạo để sử dụng chống lại Nhật Bản), đã được đưa lên chiếc máy bay của Trung tá Paul W. Tibbets trên đảo Tinian ở quần đảo Marianas. Chiếc B-29 của Tibbets, được đặt tên là Enola Gay theo tên mẹ của Tibbets, rời đảo lúc 2:45 sáng ngày 6/8. Năm tiếng rưỡi sau đó, “Little Boy” đã được thả xuống, phát nổ ở độ cao 579m phía trên một bệnh viện và giải phóng sức mạnh tương đương 12.500 tấn thuốc nổ TNT. Quả bom có một số dòng chữ viết phía trên vỏ, một trong số đó ghi “Gửi lời chào Hoàng đế từ những thành viên của tàu Indianapolis” (con tàu đã chở quả bom đến Marianas).

Có 90.000 tòa nhà ở Hiroshima trước khi quả bom được thả xuống; chỉ 28.000 tòa nhà còn sót lại sau vụ đánh bom. Trong số 200 bác sĩ của thành phố trước vụ nổ; chỉ còn 20 người sống sót hoặc có khả năng làm việc. Có 1.780 y tá trước vụ nổ, thì sau vụ nổ chỉ còn 150 người có thể chăm sóc người bệnh và những người đang hấp hối.

Theo tác phẩm kinh điển của John Hersey có tên là Hiroshima, chính quyền thành phố Hiroshima đã huy động hàng trăm nữ sinh dập lửa trong các vụ thả bom cháy. Họ đã ở ngoài trời khi Enola Gay thả quả bom nguyên tử xuống thành phố.

Đã có quá nhiều đám cháy tự bùng lên do quả bom khiến một thành viên phi hành đoàn của Enola Gay phải ngừng đếm chúng. Còn một thành viên phi hành đoàn khác nhận xét “Khá là tuyệt. Quả là nhẹ nhõm cả người khi quả bom hoạt động.”

Đất và máu: Nguồn gốc của Thế chiến II tại châu Á

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]