29/09/1965: Hà Nội coi phi công Mỹ là tội phạm chiến tranh

Print Friendly, PDF & Email

29-09-1965-hanoi-announces-that-downed-pilots-will-be-treated-as-war-criminals

Nguồn: Hanoi announces that downed pilots will be treated as war criminals, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1965, Hà Nội đã công bố bức thư mà họ gửi tới Hội Chữ Thập Đỏ, trong đó nói rằng vì không có tuyên bố tình trạng chiến tranh chính thức nên các phi công Mỹ bị bắn hạ trên bầu trời miền Bắc Việt Nam sẽ không được hưởng các quyền lợi của tù nhân chiến tranh (prisoners of war – POWs) và sẽ bị coi là tội phạm chiến tranh.

Dù Bộ Ngoại giao Mỹ đã phản đối, nhưng vẫn không thể làm thay đổi cách mà các tù nhân chiến tranh người Mỹ bị đối xử. Họ đã bị tra tấn và phải chịu nhiều sự ngược đãi khác khi bị giam cầm. Phi công đầu tiên mà Bắc Việt Nam bắt được là Trung úy Hải quân Everett Alvarez, người bị bắn rơi ngày 05/08/1964. Và tù binh Mỹ bị giam giữ lâu nhất là thành viên của Lực Lượng Đặc Biệt – Đại úy Floyd James Thompson, bị bắt ở miền Nam vào ngày 26/06/1964.

Các tù nhân chiến tranh người Mỹ đã bị giam tại 11 nhà tù khác nhau ở miền Bắc Việt Nam. Họ bị cô lập, tra tấn về cả thể xác lẫn tinh thần. Con số chính xác các POW bị Bắc Việt bắt giữ trong chiến tranh vẫn còn là một vấn đề gây tranh cãi, nhưng có thời điểm người ta đã xác nhận có ít nhất 766 tù nhân chiến tranh bị bắt giữ .

Theo quy định của Hiệp định Paris, vào tháng 2 và tháng 3 năm 1973, quân đội miền Bắc đã thả 565 lính Mỹ và 26 thường dân đang bị giữ làm tù binh chiến tranh. Tuy nhiên vẫn còn hơn 2.500 người bị xác định là mất tích trong chiến đấu (Missing in Action – MIA).

21/11/1970: Quân đội Hoa Kỳ tập kích Trại tù Sơn Tây

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]