23/09/1969: Phiên tòa ‘Chicago 8’ mở tại Chicago

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Chicago 8 trial opens in Chicago, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1969, phiên tòa xét xử tám nhà hoạt động chống chiến tranh với cáo buộc chịu trách nhiệm cho các cuộc biểu tình bạo lực tại Đại hội Quốc gia của Đảng Dân chủ vào tháng 08/1968 tổ chức tại Chicago đã diễn ra. Các bị cáo bao gồm David Dellinger của Ủy ban Huy động Quốc gia (National Mobilization Committee, NMC); Rennie Davis và Thomas Hayden của tổ chức Sinh viên vì một Xã hội Dân chủ (Students for a Democratic Society, SDS); Abbie Hoffman và Jerry Rubin, những người thành lập Đảng Thanh niên Quốc tế (Youth International Party, “Yippies”); Bobby Seale của đảng Báo Đen (Black Panthers); và hai nhà hoạt động ít được biết đến, Lee Weiner và John Froines.

Tám người này bị buộc tội âm mưu vượt qua ranh giới giữa các tiểu bang nhằm kích động bạo loạn. Ngoại trừ Seale, bảy người còn lại đều được đại diện bởi hai luật sư William Kunstler và Leonard Weinglass. Phiên tòa do Thẩm phán Julius Hoffman chủ trì đã trở thành một “rạp xiếc” vì các bị cáo và luật sư của họ đã dùng phiên tòa để tấn công Nixon, chiến tranh, phân biệt chủng tộc và áp bức.

Chiến thuật này đã gây hỗn loạn đến mức có lúc Thẩm phán Hoffman phải ra lệnh cho bịt miệng Seale và trói anh ta vào ghế. Khi phiên tòa chấm dứt vào tháng 02/1970, Hoffman đã kết luận rằng các bị cáo và luật sư của họ đã phạm 175 tội khinh miệt tòa án và đã kết án họ từ hai đến bốn năm tù.

Mặc dù tuyên bố các bị cáo không có tội âm mưu bạo loạn, nhưng bồi thẩm đoàn đã nhận định tất cả các bị cáo, trừ Froines và Weiner, đều có ý định gây bạo loạn. Mỗi người đều bị án tù 5 năm và phạt 5.000 đô la. Tuy nhiên, không ai phải thụ án vì năm 1972, Toà Phúc thẩm đã bác cáo trạng trước đó, và cuối cùng thì hầu hết các cáo buộc khinh miệt tòa án đã bị bỏ.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]