18/11/1970: Nixon yêu cầu viện trợ cho Campuchia

Print Friendly, PDF & Email

18

Nguồn: Nixon appeals to Congress for funds for Cambodia, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1970, Tổng thống Nixon đã yêu cầu Quốc Hội viện trợ cho chính quyền Campuchia của Thủ tướng Lon Nol. Cụ thể, ông đề xuất viện trợ thêm 155 triệu USD cho Campuchia – trong đó 85 triệu USD sẽ được dùng vào hỗ trợ quân sự, chủ yếu dưới dạng đạn dược. Nixon cũng yêu cầu trao cho Campuchia một khoản tiền 100 triệu USD lấy từ nguồn kinh phí hàng năm dành cho nước ngoài, vốn thuộc “quyền quyết định của Tổng thống”. Ông muốn dùng nguồn tiền này để giúp chính quyền Lon Nol ngăn cản Campuchia rơi vào tay phe Khmer Đỏ cộng sản và đồng minh Bắc Việt Nam của họ. Lon Nol là một vị tướng Campuchia, người đã lật đổ chính phủ Hoàng thân Norodom Sihanouk vào tháng 3/1970. Ông và quân đội của mình, Lực lượng Vũ trang Quốc gia Khmer (Forces Armées Nationales Khmères – FANK), đã tham gia vào một cuộc tranh đấu tuyệt vọng với phe cộng sản nhằm giành quyền kiểm soát các vùng nông thôn Campuchia.

Chính quyền Nixon đã khởi xướng một chương trình viện trợ cho Lon Nol vào tháng 4/1970 với 7,5 triệu USD tiền vũ khí và vật tư. Khoản viện trợ này không có tác động ngay lập tức vì lực lượng của chính phủ đã bị thiệt hại khá nặng sau các đợt tấn công của cộng sản. Bên cạnh việc cố gắng để có thêm viện trợ quân sự cho Campuchia, Nixon cũng cam kết máy bay Mỹ sẽ hỗ trợ trực tiếp cho quân đội chính phủ Campuchia, đồng thời khởi xướng một chương trình theo đó Lực Lượng Đặc Biệt của Mỹ sẽ huấn luyện cho bính lính của Lon Nol.

Với những hỗ trợ từ phía Mỹ, Lon Nol đã có thể rút thành công phần lớn lực lượng của mình (hơn 200.000 lính) khỏi khu vực nông thôn, và di chuyển đến các trung tâm đô thị lớn, nơi họ có thể cầm cự trước các cuộc tấn công của cộng sản. Cuộc chiến vẫn tiếp tục, nhưng nói chung cả hai bên đều gặp bế tắc nên không bên nào thắng thế. Tuy nhiên, tình trạng này đã thay đổi vào năm 1973 sau khi Hiệp định Paris được ký kết, theo đó, Mỹ sẽ rút quân khỏi miền Nam Việt Nam. Khi ấy, cả quân Campuchia và quân đội Nam Việt Nam đều phải tự thân chiến đấu với cộng sản.

Không còn sự giúp đỡ của Mỹ, lực lượng Lon Nol không thể chống lại Khmer Đỏ và đã thất bại vào tháng 04/1975. Trong 5 năm chiến tranh, khoảng 10% trong số 7 triệu người Campuchia đã chết, nhưng nỗi đau của người dân Campuchia chưa chấm dứt sau khi phe cộng sản lên nắm quyền. Khmer Đỏ đã cho di tản Phnom Penh và chuẩn bị “thiết lập lại” xã hội Campuchia bằng những cuộc tàn sát đẫm máu trên “những cánh đồng chết” khét tiếng. Trong suốt giai đoạn này, hàng trăm ngàn người Campuchia đã chết vì bị giết hại, kiệt sức, đói kém và bệnh tật.

Xem thêm:

Người Trung Quốc viết về nạn diệt chủng của Khmer Đỏ