12/12/1913: Bức họa Mona Lisa được tìm thấy tại Florence

Print Friendly, PDF & Email

12

Nguồn: Mona Lisa recovered in Florence, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1913, hai năm sau khi bị đánh cắp từ Bảo tàng Louvre ở Paris, kiệt tác của Leonardo da Vinci – bức họa Mona Lisa – đã được tìm thấy tại Florence, trong căn phòng khách sạn của tay bồi bàn người Ý Vincenzo Peruggia. Peruggia đã từng làm việc tại Bảo tàng Louvre và đã tham gia vào vụ trộm tranh, khi cùng một nhóm đồng bọn giả làm lao công của Louvre vào sáng ngày 21/08/1911.

Leonardo da Vinci là một trong những họa sĩ người Ý tuyệt vời nhất của thời Phục hưng. Năm 1504, ông hoàn thành Mona Lisa, bức chân dung người vợ của ông chủ giàu có thành Florence, Francesco del Gioconda. Bức tranh, còn có tên gọi là La Gioconda, miêu tả lại một người phụ nữ với gương mặt bí ẩn, vừa xa cách, vừa quyến rũ, sau lưng bà là phong cảnh mênh mông.

Sau khi tìm được bức tranh, Peruggia đã bị kết án tại Ý và phải trải qua 14 tháng trong tù. Còn Mona Lisa cuối cùng đã được trả lại cho Bảo tàng Louvre, nơi mà ngày nay nó vẫn được trưng bày phía sau kính chống đạn. Nó được xem là bức tranh nổi tiếng nhất trên thế giới và được chiêm ngưỡng bởi hàng triệu du khách mỗi năm.