12/10/1492: Columbus tìm ra Tân Thế giới

Print Friendly, PDF & Email

12-10-1942-columbus-reaches-the-new-world

Nguồn: Columbus reaches the New World, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1492, sau khi vượt Đại Tây Dương, nhà thám hiểm người Ý, Christopher Columbus, đã phát hiện ra một hòn đảo trong quần đảo Bahamas. Ông tin rằng mình đã đến Đông Á. Cũng trong ngày hôm đó, đoàn thám hiểm của ông đã vào được đất liền và tuyên bố đó là đất của Isabella và Ferdinand của Tây Ban Nha, những người bảo trợ để ông đi tìm một tuyến đường biển phía Tây đến Trung Quốc, Ấn Độ, và đến những hòn đảo vàng và gia vị huyền thoại của châu Á.

Columbus sinh tại Genoa nước Ý vào năm 1451. Chúng ta không biết nhiều về thời thơ ấu của ông, nhưng Columbus đã lớn lên trở thành một thủy thủ và sau đó là một doanh nhân hàng hải. Ông bị ám ảnh về chuyện là người tiên phong tìm ra một tuyến đường biển phía Tây đến Cathay (tức Trung Quốc), Ấn Độ và các đảo ở Châu Á. Vào thời điểm đó, người châu Âu chưa có tuyến đường biển trực tiếp đến Nam Á, còn tuyến đường qua Ai Cập và Biển Đỏ, cũng như nhiều tuyến đường bộ khác đã bị Đế chế Ottoman đóng cửa.

Khác với những điều chúng ta luôn nghĩ, thực ra giới trí thức châu Âu ở thời đại Columbus đã tin rằng Trái Đất hình cầu, giống như lập luận của St. Isidore vào thế kỷ 7. Tuy nhiên, Columbus và hầu hết những người khác lại đánh giá sai về kích thước của Trái Đất, họ tính toán rằng Đông Á nằm ở vị trí mà đúng ra là của Bắc Mỹ (lúc bấy giờ họ chưa biết đến sự tồn tại của Thái Bình Dương).

Columbus đã tin rằng chỉ có mình Đại Tây Dương nằm giữa châu Âu và Ấn Độ, thế nên ông đã gặp Vua John Đệ Nhị của Bồ Đào Nha và cố gắng thuyết phục nhà vua tài trợ cho kế hoạch “Công ty Ấn Độ” (Enterprise of the Indies) của mình. John Đệ Nhị từ chối. Thế là Columbus lại sang Tây Ban Nha, nơi ông cũng đã bị Vua Ferdinand và Hoàng hậu Isabella từ chối ít nhất hai lần. Tuy nhiên, sau khi Tây Ban Nha chinh phục thành công Vương quốc Granada của người Moorish vào tháng 01/1492, hoàng gia Tây Ban Nha đã đồng ý hỗ trợ chuyến đi của Columbus.

Vào ngày 03/08/1492, Columbus căng buồm ra khơi từ Palos, Tây Ban Nha, với ba con tàu nhỏ, Santa Maria, Pinta, và Nina. Ngày 12/10, đoàn thám hiểm đã đến đất liền, đây có lẽ là đảo Watling ở Bahamas; cuối tháng đó, Columbus tìm thấy Cuba, nơi mà ông nghĩ là Trung Quốc đại lục. Sang tháng 12, đoàn thám hiểm tiếp tục tìm ra Hispaniola, nơi Columbus cho là Nhật Bản. Ông đã thành lập một thuộc địa nhỏ tại đó với 39 thuyền viên của mình. Các nhà thám hiểm Tây Ban Nha trở lại với vàng, gia vị, và một số tù nhân “Ấn Độ” vào tháng 3/1493. Họ đã nhận được danh hiệu cao quý nhất của Tây Ban Nha. Columbus là người châu Âu đầu tiên khám phá ra châu Mỹ, kể từ khi những người Viking thiết lập thuộc địa ở Greenland và Newfoundland vào thế kỷ 10.

Trong suốt cuộc đời của mình, Columbus đã dẫn đầu tổng cộng bốn cuộc thám hiểm đến Tân Thế giới, khám phá ra nhiều hòn đảo ở biển Caribbe, tìm ra Vịnh Mexico, cũng như vùng lục địa Nam và Trung Mỹ, nhưng ông chưa bao giờ hoàn thành nguyện vọng đầu tiên của mình – tìm ra tuyến đường biển phía Tây đến các thành phố lớn của châu Á. Columbus mất vào năm 1506 tại Tây Ban Nha mà không hề nhận ra giá trị to lớn của những gì ông đạt được: Ông đã giúp người châu Âu phát hiện ra Tân Thế giới, và nhờ có sự giàu có của nó mà trong thế kỷ tiếp theo, Tây Ban Nha trở thành quốc gia giàu có và hùng mạnh nhất trên địa cầu.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]