30/03/1981: Tổng thống Reagan bị bắn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Reagan is shot, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1981, Tổng thống Ronald Reagan đã bị bắn trong khi rời khỏi khách sạn Washington Union tại Washington, D.C.

Kẻ tấn công Reagan sau đó được xác định là John Hinckley Jr., 25 tuổi. Hắn đã tiếp cận khi Tổng thống rời khách sạn sau buổi nói chuyện tại một hội nghị công đoàn, và đã bắn về phía ông khoảng 5-6 phát từ một khẩu súng nòng 0.22. Sau này, trong cuốn tự truyện của mình, Reagan chia sẻ rằng những phát súng khi ấy tựa như pháo nổ. Tổng thống đã quay sang đặc vụ đang bên cạnh mình và hỏi chuyện gì đang xảy ra. Một viên đạn đã ghim trúng ngực Reagan.

Ngay lập tức cơ quan mật vụ đã đưa ông vào một chiếc limousine đang đợi gần đó và tức tốc đến Bệnh viện Đại học George Washington, nơi ông tự mình bước vào phòng cấp cứu. Thư ký Báo chí Nhà Trắng James Brady, một cảnh sát và một đặc vụ cũng bị thương trong vụ nổ súng. Tất cả đều sống sót, nhưng Brady đã không may bị thương nghiêm trọng ở phần đầu, gây tàn tật vĩnh viễn.

Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan đã đến bệnh viện ngay sau vụ nổ súng và ở cạnh Tổng thống suốt quãng thời gian ông hồi phục. Reagan được ra viện sau chưa đầy hai tuần và nhanh chóng trở lại vị trí Tổng thống.

Reagan đã kể lại vụ ám sát rất chi tiết trong cuốn tự truyện của mình. Ông nhớ là đã nằm trên cáng trong phòng cấp cứu, trong khi các nhân viên y tế cắt chiếc áo vét hàng hiệu mới nhất của ông. Điều ấy đã khiến Tổng thống khá thất vọng. Khi bắt đầu mất ý thức, ông cảm thấy một người phụ nữ đang nắm tay mình. Tổng thống không biết liệu đó có phải Phu nhân Nancy hay chỉ là một y tá, nhưng vì là người thích đùa nên ông đã nói: “Ai đang nắm tay tôi thế? Nancy có biết chuyện này không?”

Trong những năm sau vụ nổ súng, Reagan cũng từng kể lại một chuyến đi đáng sợ của ông ngay trước vụ ám sát. Đó là chuyến viếng thăm nhà hát nơi mà Abraham Lincoln bị bắn chết. Chính tại nơi này, Reagan đã ngẫm rằng dù an ninh dành cho Tổng thống đã cải thiện rất nhiều kể từ thời Lincoln, nhưng nếu một người có đủ quyết tâm, anh ta vẫn có thể lại gần Tổng thống và bắn ông ấy.

Hinckley đã hành động một mình. Hắn thú nhận nguyên nhân kỳ lạ dẫn đến vụ nổ súng là bởi hắn bị ám ảnh với nữ diễn viên Jodie Foster và việc bắn Tổng thống là để gây ấn tượng với cô này. Hinckley đã bị bắt giữ, nhưng đã được tuyên vô tội vì có vấn đề thần kinh, và đã được đưa đến bệnh viện tâm thần, nơi mà hắn đã sống tới ngày hôm nay.