11/05/1812: Thủ tướng Anh Spencer Perceva bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: British prime minister assassinated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1812, tại London, Spencer Perceval, Thủ tướng Anh từ năm 1809, đã bị thương gia John Bellingham bắn chết ngay tại sảnh ngoài Hạ viện. Bellingham, người trước đó đã vô cùng tức giận vì không nhận được tiền bồi thường từ chính phủ cho các khoản nợ chiến tranh phát sinh ở Nga, đã tự thú ngay lập tức.

Spencer Perceval đã có một sự nghiệp luật sư thuận lợi trước khi vào Hạ viện với tư cách là một thành viên Đảng Bảo thủ năm 1796. Là người siêng năng và có tổ chức, ông đã liên tục giữ các vị trí quan trọng trong nội các, trở thành Tổng biện lý sự vụ (Solicitor General) và Tổng chưởng lý (Attorney General) kể từ năm 1801.

Năm 1807, ông trở thành Bộ trưởng Bộ Tài chính (Chancellor of the Exchequer) – đây là cương vị mà ông vẫn tiếp tục nắm giữ sau khi lên làm Thủ tướng năm 1809.

Khi là Thủ tướng, Perceval đã phải đối mặt với khủng hoảng tài chính ở Anh vì nước này đã “lún sâu” vào các cuộc Chiến tranh Napoleon đầy tốn kém. Ông cũng đã có thêm nhiều kẻ thù chính trị khi phản đối quyền nhiếp chính của Hoàng tử xứ Wales, người sau này trở thành vua George IV. Tuy nhiên, tình hình chung đã được cải thiện sau khi Perceval bị ám sát. Hung thủ Bellingham, dù bị xem là điên dại, nhưng vẫn bị xử tử một tuần sau đó.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]