24/06/1997: Mỹ công bố Báo cáo về UFO ở Roswell

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. Air Force reports on Roswell, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1997, các quan chức Không Lực Mỹ đã công bố một báo cáo dài 231 trang bác bỏ tuyên bố về tai nạn tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh ở Roswell, New Mexico diễn ra gần 50 năm trước đó.

Sự quan tâm của công chúng đối với Vật thể bay Không xác định, hay UFO, bắt đầu phát triển từ thập niên 1940, khi những tiến bộ về du hành không gian và bình minh của thời đại nguyên tử đã khiến nhiều người Mỹ chú ý đến bầu trời. Thị trấn Roswell, nằm gần sông Pecos ở đông nam bang New Mexico, đã trở thành nam châm thu hút các tín đồ UFO do những sự kiện kỳ lạ diễn ra đầu tháng 07/1947, khi chủ trang trại W.W. Brazel tìm thấy những mảnh vụn lấp lánh kỳ lạ nằm rải rác trên đất của ông.

Brazel đã chuyển những món đồ này cho cảnh sát trưởng, người tiếp tục chuyển chúng đến những người có thẩm quyền ở một căn cứ Không quân gần đó. Ngày 08/07, các quan chức Không Lực tuyên bố họ đã phục hồi đống đổ nát của thứ gọi là “đĩa bay.” Một tờ báo địa phương liền đưa câu chuyện lên trang nhất, biến Roswell trở thành điểm đến cho những ai say mê UFO.

Tuy nhiên, Không Lực ngay lập tức rút lại câu chuyện của mình, và khẳng định các mảnh vụn chỉ là do một khinh khí cầu thời tiết bị nổ. Ngoài cộng đồng say mê UFO, hay “các nhà nghiên cứu UFO” (ufologists), thì sự quan tâm của công chúng đến cái gọi là “Sự cố Roswell” đã phai nhạt cho tới cuối thập niên 1970, khi xuất hiện những tuyên bố rằng quân đội đã bịa ra câu chuyện khinh khí cầu thời tiết để che đậy sự thật. Những người tin vào lý thuyết này cho rằng các quan chức thực ra đã tìm thấy một số xác người ngoài hành tinh từ tàu vũ trụ bị rơi, và chúng hiện được lưu giữ tại căn cứ bí ẩn Area 51 ở Nevada. Để loại bỏ những nghi ngờ này, Không Lực đã công bố một báo cáo 1.000 trang vào năm 1994, nói rằng vật thể rơi là một khinh khí cầu thời tiết được phóng từ một địa điểm thử tên lửa gần đó, như là một phần trong thí nghiệm tối mật nhằm theo dõi bầu khí quyển để phát hiện các vụ thử hạt nhân của Liên Xô.

Ngày 24/06/1997, chỉ một tuần trước kỷ niệm 50 năm ngày xảy ra vụ việc, Không Lực Mỹ mới đưa ra một báo cáo về chủ đề gây tranh cãi này. Với tiêu đề “Báo cáo Roswell, Hồ sơ đã Đóng” (The Roswell Report, Case Closed) – tài liệu này đã tuyên bố dứt khoát rằng Lầu Năm Góc không tìm được bằng chứng cho thấy bất kỳ vật thể sống nào tìm thấy ở Roswell có liên quan đến các UFO đã được báo cáo, và những “xác người” tìm được cũng không phải là người ngoài hành tinh mà là các hình nộm dùng trong thử nghiệm nhảy dù được thực hiện ở khu vực đó. Nhưng mọi hy vọng rằng báo cáo sẽ chấm dứt tranh luận về vụ che đậy đã bị dập tắt, khi các nhà nghiên cứu UFO tức giận chỉ ra sự không nhất quán của báo cáo. Với nhiều thuyết âm mưu đầy rẫy trên mạng Internet, Roswell tiếp tục trở thành điểm đến du lịch cho những người đam mê UFO, cùng tổ chức Lễ hội Nhìn thấy UFO (UFO Encounter Festival) vào tháng 07 hàng năm và còn chào đón du khách đến thăm Viện bảo tàng và Trung tâm Nghiên cứu UFO quốc tế (International UFO Museum and Research Center.)

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]