08/08/1863: Tướng Robert E. Lee đề nghị từ chức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lee offers resignation, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1863, sau thất bại tại Gettysburg, Pennsylvania, Tổng tư lệnh Robert E. Lee đã gửi tới Tổng thống Hợp bang miền Nam, Jefferson Davis, lá thư xin từ chức chỉ huy quân đội Bắc Virginia.

Bức thư đến tay Davis hơn một tháng sau khi Lee rút khỏi Pennsylvania. Ban đầu, nhiều người ở miền Nam tự hỏi liệu Lee có thực sự thua cuộc hay không. Mục đích của Lee là đánh đuổi quân Liên minh miền Bắc ra khỏi Virginia, và ông đã làm vậy. Quân Potomac (Army of the Potomac) đã phải chịu đựng hơn 28.000 thương vong, và khả năng tấn công của quân Liên minh đã tạm thời bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, Quân Bắc Virginia (Army of Northern Virginia) cũng phải chịu 23.000 thương vong, gần một phần ba tổng số lực lượng của họ. Sau nhiều tuần lễ, khi quân đội Liên minh quay trở lại Virginia, mọi chuyện trở nên rõ ràng là phe Hợp bang đã phải chịu thất bại nặng nề ở Gettysburg. Khi báo chí bắt đầu suy đoán về khả năng lãnh đạo của Lee, vị tướng vĩ đại này đã ngẫm nghĩ lại về chiến dịch đó tại tổng hành dinh của ông ở Orange Courthouse, Virginia.

Một tướng Lee khiêm tốn đã chịu trách nhiệm cá nhân cho thất bại Gettysburg. Trong bức thư gửi tới Davis, ông viết: “Những suy nghĩ này đã nhiều lần nhắc nhở tôi, kể từ khi tôi trở về từ Pennsylvania, rằng phải đề xuất với Ngài về việc lựa chọn một chỉ huy khác cho quân đội … Chẳng ai nhận thức được nhiều hơn bản thân tôi về sự bất lực của chính tôi trong các nhiệm vụ ở vị trí này. Tôi thậm chí không thể hoàn thành những gì tôi mong muốn … Vì thế, tôi, với tất cả sự chân thành, xin Ngài hãy tìm người thay thế vị trí của tôi.”

Lee không chỉ nghiêm túc suy nghĩ lại về khả năng lãnh đạo quân đội của mình, ông cũng đã trải qua nhiều mệt mỏi thể xác. Ông có thể đã cảm nhận được rằng Gettysburg là cơ hội cuối cùng của ông để giành chiến thắng trong nội chiến. Nhưng dù thế nào, Tổng thống Davis vẫn từ chối yêu cầu của Lee. Ông viết, “Yêu cầu tôi thay thế anh bằng một người nào đó … phù hợp hơn cho vị trí chỉ huy, hoặc bằng người nào đó mà quân đội tin tưởng hơn … là một yêu cầu bất khả thi.”

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]