28/09/48 TCN: Pompey Vĩ đại bị ám sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Pompey the Great assassinated, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 48 TCN, khi đặt chân đến Ai Cập, vị tướng chỉ huy và chính trị gia người La Mã, Pompey, đã bị giết hại theo lệnh của vua Ptolemy của Ai Cập.

Trong suốt sự nghiệp lẫy lừng của mình, Pompey Vĩ đại đã thể hiện khả năng quân sự thiên tài trên chiến trường. Ông đã chiến đấu ở châu Phi và Tây Ban Nha, đã dập tắt cuộc nổi dậy của nô lệ ở Spartacus, giải phóng Địa Trung Hải khỏi tay cướp biển, đồng thời chinh phục Armenia, Syria và Palestine. Khi được bổ nhiệm trở thành người quản lý vùng lãnh thổ mà La Mã mới giành được ở phương Đông, ông đã chứng tỏ mình là một nhà quản lý xuất sắc.

Vào năm 60 TCN, ông liên minh với các đối thủ của mình là Julius Caesar và Marcus Licinius Crassus để thành lập Liên minh Tam hùng (Triumvirate) lần thứ nhất, và cùng nhau, bộ ba này đã cai trị thành Rome trong vòng bảy năm. Tuy nhiên, thành công của Caesar đã khiến Pompey ghen tị, và dẫn đến sự sụp đổ của liên minh chính trị vào năm 53 TCN. Viện Nguyên lão đã ủng hộ Pompey và yêu cầu Caesar từ bỏ quân đội của mình, nhưng ông đã từ chối. Tháng 01/49 TCN, Caesar dẫn quân qua sông Rubicon từ Cisalpine Gaul đến Ý, theo đó cũng tuyên chiến với Pompey và lực lượng của ông này.

Caesar đã đạt được những thành công ban đầu trong cuộc nội chiến tiếp theo, đánh bại quân đội của Pompey ở Ý và Tây Ban Nha, nhưng sau đó ông bị buộc phải rút quân ở Hy Lạp. Tháng 08/48 TCN, bị Pompey đuổi theo, Caesar đã tạm dừng lại gần Pharsalus và dựng trại ở một vị trí chiến lược. Khi lực lượng Viện Nguyên lão của Pompey tấn công quân đội nhỏ hơn của Caesar, họ đã thua trắng, và Pompey phải trốn sang Ai Cập.

Pompey hy vọng rằng vua Ptolemy, thân chủ cũ của ông, sẽ giúp mình, nhưng vị vua Ai Cập lo sợ sẽ khinh suất đến Caesar khét tiếng. Ngày 28/09, Pompey được mời rời ra khỏi tàu của ông và lên bờ Pelusium. Khi chuẩn bị bước lên đất Ai Cập, ông đã bị tấn công dữ đội và bị giết bởi một tên lính của Ptolemy.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]