26/02/1968: Mộ tập thể được phát hiện ở Huế

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mass graves discovered in Hue, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1968, lực lượng liên minh Mỹ – Việt Nam Cộng hòa, những người đã chiếm lại cố đô Huế từ tay quân đội Bắc Việt sau cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân, đã tìm thấy những ngôi mộ tập thể đầu tiên ở Huế.

Người ta phát hiện ra rằng lực lượng cộng sản, trong 25 ngày chiếm giữ thành phố, đã giết khoảng 2.800 thường dân mà họ xác định là những người ủng hộ chính quyền Sài Gòn. Một nguồn có thẩm quyền ước tính rằng lực lượng cộng sản có thể đã giết chết khoảng 5.700 người ở Huế.

Cuộc tấn công Tết Mậu Thân bắt đầu vào rạng sáng Mùng Một Tết (30/01), khi lực lượng Việt Cộng, với sự hỗ trợ của một lượng lớn quân Bắc Việt, đã phát động đợt tấn công lớn nhất và có phối hợp tốt nhất trong cuộc chiến cho tới lúc đó. Trong cuộc tấn công, họ đã xâm nhập vào trung tâm của bảy thành phố lớn nhất của miền Nam Việt Nam và tấn công thủ phủ của 30 tỉnh, từ Đồng bằng Sông Cửu Long đến khu vực phi quân sự (DMZ).

Các thành phố bị chiếm trong bốn ngày đầu tiên của cuộc tấn công bao gồm cả Huế, Đà Lạt, Kontum và Quảng Trị; ở phía bắc, tất cả năm thủ phủ tỉnh lỵ đều bị chiếm đóng. Quân Việt Cộng đồng thời còn pháo kích nhiều sân bay và căn cứ của liên minh. Đến thời điểm ngày 10/02, cuộc tấn công đã bị đánh bại, nhưng kết quả là thương vong nặng nề cho cả hai bên.

Tại sao Mỹ bất ngờ trước trận Tết Mậu Thân?