29/06/1964: Binh sĩ New Zealand đầu tiên đến Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First New Zealand troops arrive, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1964, 24 kỹ sư quân đội New Zealand đã đến Sài Gòn như là một dấu hiệu cho sự ủng hộ của nước này đối với nỗ lực của Mỹ tại miền Nam Việt Nam. Đội quân này là một phần của Lực lượng Quân sự Thế giới Tự do (Free World Military Forces), một nỗ lực của Tổng thống Lyndon B. Johnson nhằm lôi kéo các nước khác ủng hộ việc Mỹ tham chiến tại Nam Việt Nam bằng cách gửi binh sĩ và hỗ trợ quân sự đến. Mức độ hỗ trợ không phải là vấn đề chính yếu; Johnson chỉ muốn minh hoạ tình đoàn kết quốc tế và sự đồng thuận đối với các chính sách của Mỹ ở Đông Nam Á và ông tin rằng việc một số nước tham gia sẽ giúp đạt được điều đó. Nỗ lực này còn được gọi là chương trình “nhiều lá cờ” (many flags).

Tháng 06/1965, New Zealand đã gia tăng cam kết của họ đối với chiến tranh khi Khẩu Đội 161 Pháo binh Hoàng gia New Zealand (Royal New Zealand Artillery) xuất hiện. Hai đại đội súng trường từ Trung đoàn Bộ binh Hoàng gia New Zealand (Royal New Zealand Infantry Regiment) cũng đã đến miền Nam vào năm 1967, cùng với một trung đội của lực lượng đặc nhiệm New Zealand, Lực lượng Không quân Đặc biệt (Special Air Service.)

Lực lượng New Zealand đã được lồng ghép với lực lượng của Nhóm Đặc nhiệm Australia (Australian Task Force) và hoạt động cùng với họ tại tỉnh Phước Tuy, nằm về phía đông nam Sài Gòn, dọc theo bờ biển. Năm 1971, New Zealand đã cho rút quân khỏi miền Nam Việt Nam.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]