01/04/1789: Hạ viện Mỹ bầu Chủ tịch đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First U.S. House of Representatives elects speaker, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1789, trong kỳ họp tại thành phố New York, Hạ viện Hoa Kỳ nhiệm kỳ đầu tiên đã có được số đại biểu tối thiểu cần thiết và quyết định bầu nghị sĩ bang Pennsylvania, Frederick Augustus Conrad Muhlenberg, làm Chủ tịch Hạ viện đầu tiên.

Là một mục sư Đạo Luther và cựu chủ tịch Hội nghị toàn bang Pennsylvania nhằm phê chuẩn Hiến pháp Mỹ, Muhlenberg là con của Henry Augustus Muhlenberg và cháu của Johann Conrad Weiser, hai trong số những người Đức hàng đầu tại thuộc địa Pennsylvania. Anh trai của ông, Thiếu tướng John Peter Gabriel Muhlenberg, cũng phục vụ trong Hạ viện đầu tiên.

Giống như cha mình, Frederick Muhlenberg đã theo học thần học tại Đại học Halle của Đức. Ông trở về Pennsylvania để được phong chức vào năm 1770 ở tuổi 20, sau đó đến rao giảng tại Stouchsburg và Lebanon cho đến năm 1774. Muhlenberg bắt đầu thuyết giảng tại thành phố New York vào cuối năm này, nhưng đã quay trở lại Pennsylvania khi người Anh chiếm New York vào năm 1776. Suốt ba năm, ông là mục sư phục vụ tại các giáo đoàn ở New Hanover, Oley và New Goshenuchpen trước khi bắt đầu một sự nghiệp chính trị.

Muhlenberg là một thành viên của Quốc Hội Lục địa trong giai đoạn 1779 – 1780, và là Chủ tịch Hạ viện Pennsylvania trong giai đoạn 1780 – 1783. Ông chủ trì Hội nghị toàn bang Pennsylvania nhằm phê chuẩn Hiến pháp Mỹ (1787), và sau đó phục vụ trong Hạ viện Mỹ trong giai đoạn 1789 – 1797. Ông làm Chủ tịch Hạ viện trong Quốc Hội khóa đầu tiên và Quốc Hội khóa ba.

Frederick đã không nhập ngũ trong Cách mạng Mỹ. Tuy nhiên, anh trai của ông, John Peter, trở nên nổi tiếng vì đã cởi bỏ trang phục thầy tu của mình để khoác lên mình đồng phục quân đội, đồng thời tuyên bố ủng hộ cách mạng ngay tại thánh đường của ông ở Virginia.