06/12/1972: Giao tranh tiếp diễn bất chấp hòa đàm Paris

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Fighting continues in South Vietnam while negotiators talk in Paris, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này nắm 1972, giao tranh ở miền Nam Việt Nam ngày càng khốc liệt trong khi cuộc hòa đàm bí mật ở Paris được tiếp tục sau 24 giờ tạm dừng. Giao tranh tiếp diễn là do cả hai bên đều cố gắng giành lợi thế ở vùng nông thôn để chuẩn bị cho khả năng đạt được lệnh ngừng bắn ở Paris.

Tân Sơn Nhất, một trong hai sân bay chính gần Sài Gòn, đã phải hứng chịu đợt tấn công bằng tên lửa dữ dội nhất trong vòng bốn năm của lực lượng cộng sản. Một trực thăng cứu hộ của Mỹ đã bị phá hủy và một kho nhiên liệu bị đốt cháy. Để đáp trả, các máy bay của Mỹ đã ném bom các vị trí bị nghi ngờ có Việt Cộng trong vòng 10 dặm từ sân bay.

Theo sau những đợt ném bom này là cuộc tấn công của quân đội Nam Việt Nam vào khu vực nơi các tên lửa được phóng đi. Ở các nơi khác, giao tranh tiếp tục quanh Quảng Trị, phía nam của Khu vực Phi Quân sự. Quảng Trị rơi vào tay quân Bắc Việt sau cuộc tấn công mùa xuân của họ hồi đầu năm. Lực lượng Nam Việt Nam giành lại thành phố này vào tháng Chín, nhưng giao tranh vẫn tiếp tục tại các khu vực xung quanh thành phố.

23/01/1973: Nixon tuyên bố đạt được giải pháp hòa bình ở Paris