03/04/1942: Nhật phát động cuộc tấn công lớn vào Bataan

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Japanese launch major offensive against Bataan, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, bộ binh Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tấn công quan trọng vào quân Đồng Minh ở Bataan, bán đảo nằm chắn Vịnh Manila của Philippines.

Bắt đầu vào tháng 12/1941 dưới sự chỉ huy của Tướng Masaharu Homma, cuộc xâm lăng của Quân đoàn Nhật Bản thứ 14 đã buộc quân đội của Tướng Douglas MacArthur phải rút từ Manila, thủ đô của Philippines, về Bataan. Một phần nguyên nhân là do chiến lược của MacArthur không tốt.

Tính đến tháng 3, sau khi MacArthur đến Australia theo lệnh của Tổng thống Roosevelt và bị thay thế bởi Tướng Edward P. King Jr., Lực lượng Luzon của Mỹ và các đồng minh Philippines của họ đã gần như chết đói và bị mắc nhiều bệnh tật như suy dinh dưỡng, sốt rét, tê phù (beriberi), kiết lị, và giun móc.

Được trợ giúp bởi quân tiếp viện và việc tăng cường hoạt động của pháo binh và máy bay, Homma đã lợi dụng tình trạng suy yếu của Mỹ và Philippines. Cuộc tấn công của người Nhật báo hiệu khởi đầu cho một kết thúc, và sáu ngày sau đã dẫn đến đợt đầu hàng với số quân lớn nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.