05/04/1918: Đức kết thúc Chiến dịch Michael trong Thế chiến I

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First stage of German spring offensive ends, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1918, Tướng Erich Ludendorff chính thức kết thúc Chiến dịch Michael, giai đoạn đầu tiên trong cuộc tấn công chính yếu cuối cùng của Đức trong Thế chiến I.

Là cuộc tấn công đáng kể đầu tiên của Đức vào các căn cứ của quân Hiệp ước trên Mặt trận phía Tây trong hơn một năm, Chiến dịch Michael bắt đầu vào ngày 21/03/1918, với một cuộc bắn phá kéo dài 5 tiếng đồng hồ của hơn 9.000 lính pháo binh Đức vào các vị trí của phe Hiệp ước gần sông Somme. Khi ấy, Quân đoàn 5 của Anh, với sự chuẩn bị kém cỏi, đã nhanh chóng bị áp đảo và buộc phải rút lui.

Trong vòng một tuần, quân Đức đã bắt đầu tiến về phía Paris, bắn phá thành phố từ khoảng cách 80 dặm với khẩu pháo Big Bertha của họ; vào ngày 25/03, họ đã vượt qua sông Somme và đánh vào hàng phòng vệ của quân Hiệp ước. Bị cản trở do thiếu nguồn tiếp tế và kỵ binh, cũng như phải đối mặt hàng phòng vệ mạnh mẽ của đối thủ, quân Đức đã kiệt sức, và vào cuối tháng 3, phe Hiệp ước đã thành công trong việc chặn bước tiến của người Đức. Vào ngày 02/04, Tướng John J. Pershing của Mỹ đã gửi vài ngàn binh sĩ tới các chiến hào để chiến đấu bên cạnh người Anh và Pháp. Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai quân đội trong Thế chiến I.

Đến ngày 05/04, khi Ludendorff chấm dứt các cuộc tấn công, Chiến dịch Michael đã mang lại vùng lãnh thổ lớn nhất trên Mặt trận phía Tây mà một trong hai phe tham chiến từng giành được kể từ năm 1914. Người Đức đã tiến xa gần 40 dặm, gây ra thương vong cho 200.000 người, bắt giữ 70.000 tù nhân và chiếm hơn 1.000 súng của quân Hiệp ước. Tuy nhiên, cái giá phải trả quá cao: người Đức cũng có con số thương vong nhiều như kẻ thù của họ, và còn bị thiếu nguồn lính dự bị và hàng viện trợ, vốn là những điều phe Hiệp ước nhận được từ Mỹ. Dù vậy, Ludendorff vẫn tiếp tục phát động bốn chiến dịch tương tự vào mùa xuân năm 1918, khi Đức tập trung mọi nguồn lực vào một cuộc tấn công tuyệt vọng cuối cùng trên Mặt trận phía Tây.