04/04/1918: Trận Somme thứ hai kết thúc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Second Battle of the Somme ends, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1918, trong Thế chiến I, Trận Somme thứ hai, trận đánh lớn đầu tiên của Đức trong hơn một năm, đã kết thúc ở mặt trận phía tây.

Ngày 21/03/1918, một cuộc tấn công lớn vào các căn cứ của phe Hiệp ước ở khu vực sông Somme của Pháp đã bắt đầu bằng năm giờ bắn phá từ hơn 9.000 khẩu pháo của Đức. Tập đoàn Quân thứ Năm của Anh (British Fifth Army) với trang bị kém cỏi đã nhanh chóng bị áp đảo và buộc phải rút lui.

Sau một tuần, Đức đã tiến sát Paris, bắn phá thành phố từ khoảng cách 80 dặm với khẩu pháo “Big Bertha.” Tuy nhiên, nguồn tiếp tế khiêm tốn đã khiến quân Đức nhanh chóng kiệt sức, tạo điều kiện để phe Hiệp ước đủ sức ngăn chặn bước tiến của họ khi pháo binh Pháp hạ gục những khẩu pháo Đức đang bao vây Paris.

Ngày 02/04, Tướng John J. Pershing của Mỹ đã gửi quân xuống các chiến hào để giúp bảo vệ Paris và đẩy lùi cuộc tấn công của Đức. Đó là đợt triển khai lớn đầu tiên của lính Mỹ trong Thế chiến I. Hàng ngàn binh sĩ Mỹ đã chiến đấu bên cạnh binh sĩ Anh và Pháp trong Trận Somme thứ hai.

Vào thời điểm chiến dịch Somme kết thúc vào ngày 04/04, Đức đã tiến xa gần 40 dặm, gây ra con số thương vong là 200.000 người, bắt giữ 70.000 tù nhân và chiếm được hơn 1.000 pháo của phe Hiệp ước. Tuy nhiên, người Đức đã phải chịu tổn thất gần bằng kẻ thù của họ, đồng thời việc thiếu lính dự bị và đồ tiếp tế đã tạo lợi thế cho quân Hiệp ước sau khi người Mỹ chính thức tham gia vào cuộc chiến.