26/05/1637: Thảm sát Pequot bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Pequot massacres begin, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày năm 1637, trong Chiến tranh Pequot, liên minh Thanh giáo (Puritan) và Mohegan dưới sự chỉ huy của Đại úy người Anh, John Mason, đã tấn công vào một ngôi làng của người Pequot ở Connecticut, thiêu sống hoặc giết chết khoảng 500 phụ nữ, đàn ông và trẻ em người bản địa.

Khi những người Thanh giáo ở Vịnh Massachusetts lấn dần sang đất Connecticut, họ cũng có thêm mâu thuẫn với Pequot, một bộ lạc hiếu chiến sống tập trung trên sông Thames ở đông nam Connecticut.

Tính đến mùa xuân năm 1637, 13 cư dân thuộc địa và thương nhân người Anh đã bị phe Pequot giết chết, và Thống đốc Vịnh Massachusetts John Endecott đã huy động một lực lượng quân đội lớn để trừng phạt nhóm người bản địa. Ngày 23/04, 200 chiến binh tộc Pequot đã đáp trả bằng cách tấn công một khu dân cư ở Connecticut, giết chết sáu người đàn ông và ba phụ nữ, sau đó bắt cóc hai bé gái.

Ngày 26/05/1637, hai giờ trước bình minh, người Thanh giáo và các đồng minh bản địa của họ đã tấn công làng Pequot ở Mystic, thảm sát gần như toàn bộ cư dân tại nó. Ngày 05/06, Đại úy Mason tiếp tục tấn công một làng Pequot khác nằm gần Stonington ngày nay, và một lần nữa người bản địa bị đánh bại và tàn sát. Ngày 28/07, vụ thảm sát thứ ba xảy ra gần Fairfield ngày nay, và Chiến tranh Pequot đi đến hồi kết. Phần lớn những người Pequot sống sót bị bán làm nô lệ, chỉ có ít người trốn thoát đến sống tại bộ lạc khác ở miền nam New England.