28/02/1994: Hành động quân sự đầu tiên của NATO

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First NATO Military Action, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1994, trong hành động quân sự đầu tiên trong lịch sử 45 năm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), các máy bay chiến đấu của Mỹ đã bắn hạ bốn máy bay chiến đấu của Serbia đang tham gia vào một sứ mệnh ném bom vi phạm vùng cấm bay của Bosnia.

Mỹ, cùng 10 nước châu Âu và Canada thành lập NATO năm 1949 nhằm mục đích phòng vệ chống lại sự hung hăng của Liên Xô.

Khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, các thành viên của NATO đã thông qua việc sử dụng lực lượng quân sự của họ cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở các quốc gia ngoài liên minh và vào năm 1994, đã đồng ý thực thi các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc nhằm chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu ở Nam Tư cũ. Vào năm 1994 và năm 1995, các máy bay của NATO đã thực thi vùng cấm bay qua Bosnia-Herzegovina và nhiều lần tấn công vào các căn cứ quân sự của người Serbia tại Bosnia.

Ngày 20/12/1995, NATO bắt đầu triển khai 60.000 quân để thực hiện Hòa ước Dayton, được các nhà lãnh đạo của Nam Tư cũ ký tại Paris vào ngày 14/12. Lực lượng NATO đã tiếp quản lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, những người đã thất bại trong việc chấm dứt cuộc chiến kể từ khi họ được triển khai vào đầu năm 1992, dù vậy lực lượng Liên Hiệp Quốc đã chứng tỏ vai trò then chốt của mình trong việc phân phát viện trợ nhân đạo cho những người dân Bosnia nghèo khó. Lực lượng NATO, với sự hỗ trợ của Mỹ và việc tập trung vào thực hiện thỏa thuận Dayton, đã chứng minh họ thành công hơn trong việc duy trì hòa bình trong những vùng bị chiến tranh tàn phá.