Tại sao Oklahoma có biệt danh là Bang Người đến sớm?

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn:Why is Oklahoma nicknamed the Sooner State?“, History, 30/09/2016

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Năm 1889, người dân đổ xô tới trung tâm Oklahoma để đăng ký sở hữu gần 2 triệu mẫu đất được mở cho người định cư theo quyết định của chính phủ Hoa Kỳ. Những người tới khu vực này trước thời điểm bắt đầu được chỉ định của cuộc chạy đua giành đất (land run), tức vào trưa ngày 22/04/1889, được gọi là “Những người đến sớm” (“the sooners”). Khu vực mà những người định cư đổ xô tới được gọi là các Vùng đất chưa phân bổ (“Unassigned Lands”). Mặc dù nằm trong Vùng lãnh thổ Người da đỏ (“Indian Territory”), nơi mà chính phủ liên bang đã chuyển nhiều bộ lạc người Mỹ bản địa tới trong thế kỷ 19, nhưng các Vùng đất chưa phân bổ này đã không còn gắn liền với một bộ lạc cụ thể nào sau cuộc Nội chiến Hoa Kỳ.

Vào cuối những năm 1870, một nỗ lực được gọi là phong trào “boomer” nổi lên để thúc đẩy việc định cư của người da trắng trong khu vực này. Ban đầu, những người da trắng định cư cố gắng ở lại các Vùng đất chưa phân bổ đã bị chính quyền liên bang buộc rời đi. Tuy nhiên, chiến dịch vận động hành lang của những boomer này cuối cùng đã đạt được sự chú ý trong Quốc hội (một phần là nhờ các quan chức Công ty Đường sắt Santa Fe, công ty đã xây dựng các đường ray trong khu vực này vào năm 1886). Và vào ngày 23/03/1889, Tổng thống Benjamin Harrison đã tuyên bố rằng vùng đất này sẽ được mở cho người định cư trên cơ sở ai đến trước sẽ được nhận đất trước.

Một tháng sau, vào ngày 22/04, những tiếng súng khai cuộc vang lên và khoảng 50.000 người tìm đất lao vào các Vùng đất chưa phân bổ để thực hiện yêu sách của mình. (Theo Đạo luật Đất Ngụ cư 1862, một người định cư có thể yêu sách lên đến 160 mẫu đất công chưa bị chiếm giữ và sẽ được quyền sở hữu mảnh đất đó nếu anh ta sống tại đó trong năm năm và thực hiện hoạt động cải tạo đất đai.)

Người ta cho rằng không ai được đặt chân vào khu vực và chiếm giữ đất trước thời gian chỉ định, nhưng một số người đã sớm lẻn qua các ranh giới và ẩn nấp ở đó để có thể dễ dàng chiếm một khu đất hơn khi cuộc chạy đua giành đất chính thức bắt đầu. Những người đến sớm cũng bao gồm các công nhân đường sắt, những người có lý do chính đáng để có mặt tại các Vùng đất chưa phân bổ trước thời điểm bắt đầu được chỉ định của cuộc chạy đua giành đất, và họ sử dụng điều này như một lợi thế không công bằng để giành những khu đất mong muốn. (Một số yêu sách của những “người đến sớm” này sau đó đã bị bác bỏ.)

Năm 1907, Oklahoma trở thành bang thứ 46 của nước Mỹ, và năm 1908 đội bóng bầu dục của trường Đại học Oklahoma lấy biệt hiệu là “Những người đến sớm”. Từ này, sau đó mang một ý nghĩa tích cực và trở thành biểu tượng cho tinh thần năng động, dám làm, đã nhanh chóng được chấp nhận như một biệt hiệu cho toàn bộ tiểu bang.