05/11/1940: Franklin D. Roosevelt tái đắc cử tổng thống

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: FDR re-elected president, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này vào năm 1940, Franklin Delano Roosevelt tái đắc cử nhiệm kỳ thứ ba vị trí tổng thống Hoa Kỳ, một điều chưa từng có tiền lệ.

Roosevelt được bầu vào nhiệm kỳ thứ ba với lời hứa duy trì sự trung lập của Hoa Kỳ trong các cuộc chiến tranh ở nước ngoài: “Không một người đàn ông hay phụ nữ nào có thể thảo luận một cách thiếu suy nghĩ hoặc sai trái rằng người Mỹ sẽ gửi quân đội của mình đến các chiến trường châu Âu.” Nhưng khi cuộc chiến của Hitler lan rộng, và sự tuyệt vọng của nước Anh tăng lên, Tổng thống đã đấu tranh để thông qua Đạo luật Lend-Lease tại Quốc hội vào tháng 3 năm 1941, một chương trình cam kết viện trợ tài chính cho Vương quốc Anh và các đồng minh khác.

Vào tháng Tám, Roosevelt đã gặp Thủ tướng Anh Winston Churchill để tuyên bố Hiến chương Đại Tây Dương, một văn kiện sau này sẽ trở thành nền tảng của Liên hợp quốc; họ cũng soạn thảo một tuyên bố trong đó nói rằng Hoa Kỳ “sẽ bị buộc phải có biện pháp đối phó” nếu Nhật Bản tiếp tục xâm lấn ở tây nam Thái Bình Dương.

Bất chấp những cuộc đàm phán đang diễn ra với Nhật Bản, việc “tiếp tục xâm lấn” đã diễn ra dưới hình thức cuộc không kích Trân Châu Cảng của Nhật Bản— “một ngày sẽ sống mãi trong ô nhục.” Ngày hôm sau, Roosevelt yêu cầu, và nhận được từ Quốc hội, lời tuyên chiến chống lại Nhật Bản. Ngày 11 tháng 12, Đức và Ý tuyên chiến với Hoa Kỳ.

Một số quyết định thời chiến của Roosevelt đã gây tranh cãi, chẳng hạn như yêu cầu đầu hàng vô điều kiện đối với các cường quốc phe Trục, điều mà một số người cho rằng đã kéo dài cuộc chiến. Một quyết định khác là việc ông đồng ý trao cho Joseph Stalin một số vùng lãnh thổ ở Viễn Đông nhằm đổi lấy sự ủng hộ của Stalin trong cuộc chiến chống lại Nhật Bản. Roosevelt thường bị cáo buộc là quá ngây thơ khi đối phó với Stalin, đặc biệt là khi liên quan đến những tham vọng đế quốc của “Bác Joe”.

Franklin Roosevelt – Người duy nhất đắc cử ba nhiệm kỳ tổng thống