02/05/1957: Joseph McCarthy qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Joseph McCarthy dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1957, sau một thời gian chống chọi với bệnh nặng do chứng nghiện rượu, Thượng nghị sĩ Joseph McCarthy (Đảng Cộng hoà, bang Wisconsin) đã qua đời ở tuổi 48. McCarthy là nhân vật chủ chốt trong cơn cuồng loạn bao trùm nước Mỹ trong những năm sau Thế chiến II, được biết đến với cái tên khét tiếng – “Nỗi sợ Cộng sản” (Red Scare).

McCarthy sinh tại một thị trấn nhỏ ở Wisconsin vào năm 1908. Năm 1942, ông gia nhập Thủy quân Lục chiến và phục vụ ở Thái Bình Dương trong Thế chiến II. Ông trở về vào năm 1944 và quyết định bắt đầu sự nghiệp chính trị.

Trong năm ấy, ông đã thất bại khi ra tranh cử một ghế trong Thượng viện Mỹ. Không nản lòng, năm 1946, McCarthy đã thách thức Thượng nghị sĩ nổi tiếng Robert LaFollette trong cuộc bầu cử của Đảng Cộng hòa. Sử dụng phong cách tấn công mạnh mẽ mà sau này trở thành thương hiệu của mình, McCarthy đã đánh bại một LaFollette quá tự tin và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử để trở thành một Thượng nghị sĩ trẻ đại diện cho Wisconsin.

Thật ra, những năm đầu sự nghiệp tại Thượng viện của McCarthy không có gì đáng kể. Năm 1950, tuyệt vọng tìm kiếm một vấn đề mà ông có thể sử dụng để củng cố cơ hội tái đắc cử, McCarthy nghe theo lời khuyên của một vài cố vấn và chuyển hướng sang vấn đề chủ nghĩa cộng sản ở Mỹ. Mặc dù biết khá ít về chủ đề này, McCarthy đã nhanh chóng thổi bùng câu chuyện.

Tháng 02/1950, ông đã làm choáng váng mọi người với tuyên bố rằng có hơn 200 “thành viên Cộng sản” đã được xác định trong Bộ Ngoại giao. Trong bốn năm tiếp theo, McCarthy trở thành “Thợ săn Cộng sản” (Red Hunter) khét tiếng nhất và đáng sợ nhất ở Mỹ. Kết hợp các tuyên bố kịch tính với những cáo buộc hoang đường liều lĩnh, McCarthy đã sớm hủy hoại sự nghiệp của nhiều người, buộc đối thủ phải im lặng, và khuấy động công chúng Mỹ bằng những lời buộc tội chủ nghĩa cộng sản. Tuy nhiên, giữa cơn cuồng loạn ấy, ít ai để ý rằng McCarthy chưa bao giờ phát hiện được một người Cộng sản thực sự nào, dù là trong hay ngoài chính phủ.

Năm 1954, khi vận may chính trị của ông bắt đầu suy giảm, McCarthy thực sự đã đi quá xa khi buộc tội Quân đội Mỹ “mềm lòng với những người Cộng sản.” Trong các phiên điều trần nổi tiếng giữa Quân đội và McCarthy năm đó, công chúng Mỹ đã được trực tiếp chứng kiến thói quen bắt nạt và sự bạt mạng của McCarthy. Các phiên điều trần này đã hủy hoại uy tín của McCarthy, và dù có tiếp tục giữ chức vụ thì quyền lực của ông tại Thượng viện cũng đã chấm dứt.

Trong mấy năm tiếp theo, vị Thượng nghị sĩ ngày càng tìm đến rượu để giải tỏa sự thất vọng của mình. Năm 1957, ông nhập viện vì mắc nhiều căn bệnh, mà tất cả đều trở nên trầm trọng hơn do xơ gan. Ông qua đời tại Bethesda, Maryland và được chôn cất tại quê nhà Wisconsin.