08/09/1504: Công bố tượng David của Michelangelo

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Michelangelo’s statue of David is unveiled to the public, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1504, một trong những tác phẩm nghệ thuật được yêu thích nhất trên thế giới, tượng David, kiệt tác bằng đá cẩm thạch cao 5,18m, nặng 5,44 tấn của Michelangelo Buonarroti, đã chính thức ra mắt công chúng ở Florence, Ý.

Được chạm khắc từ một khối đá cẩm thạch Carrara trắng của Ý vốn bị các nghệ sĩ khác từ chối vì “thiếu sót,” bức tượng khổng lồ mô tả chàng David khỏa thân, người anh hùng trong Kinh thánh đã sử dụng ná cao su để giết gã khổng lồ Goliath.

Tác phẩm được Opera del Duomo đặt hàng cho Nhà thờ Florence vào năm 1501 và mất khoảng ba năm để hoàn thành. Tác phẩm điêu khắc là một phần của một loạt các bức tượng được đặt dọc theo mái nhà của nhà thờ. Michelangelo chỉ mới 26 tuổi vào thời điểm ông tạo nên tượng David.

Khi công bố với Hội đồng Nhà thờ Vestry, một ủy ban bao gồm Leonardo da Vinci và Sandro Botticelli đã quyết định rằng bức tượng nên được đặt ở một vị trí công cộng hơn (chưa kể rằng, đưa hơn 6 tấn đá cẩm thạch lên mái nhà là chuyện khá phức tạp). Sau khi quyết định tượng David sẽ được trưng bày ở quảng trường, 40 người đàn ông đã phải mất đến bốn ngày để di chuyển bức tượng khổng lồ đi xa khoảng một dặm rưỡi.

Trong khi hầu hết các tác phẩm khác mô tả David trong hình hài một cậu bé, phiên bản của Michelangelo lại là một người đàn ông cơ bắp với một sợi dây da ở tay trái và một hòn đá ở tay phải. Bức tượng được coi là một trong những ví dụ điển hình nhất của nghệ thuật giai đoạn Thịnh Phục Hưng (High Renaissance).

Vào năm 1873, sau gần 400 năm trưng bày công cộng ngoài trời, tượng David đã được chuyển vào trưng bày trong nhà, tại Galleria dell’Accademia, để bảo vệ nó khỏi bị hư hại. Một bản sao được thay thế vào vị trí của bức tượng tại quảng trường.