05/10/1775: Washington thông báo bắt được gián điệp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: General Washington informs Congress of espionage, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1775, Tướng George Washington đã viết thư báo cho Chủ tịch Quốc hội Lục địa, John Hancock, rằng đã chặn được một lá thư từ Benjamin Church, bác sĩ phẫu thuật của Quân đội Lục địa, gửi cho Trung tướng Sir Thomas Gage, Tham mưu trưởng của Anh tại Bắc Mỹ. Washington đã viết, “Tôi giờ đây có một nhiệm vụ tuy đau đớn nhưng cần thiết, là phải loại trừ Bác sĩ Church, Trưởng ban Quân Y.”

Washington mô tả việc ông thu được một lá thư viết bằng mật mã gửi một sĩ quan Anh, Thiếu tá Crane, từ “một người phụ nữ là nhân viên của Church.” Washington đã “ngay lập tức bắt giữ Người phụ nữ này, nhưng suốt một thời gian dài, bà ta dửng dưng trước mọi lời đe dọa hay dụ dỗ nhằm tìm ra Tác giả [bức thư], tuy nhiên cuối cùng bà ta cũng chịu thú tội và khai ra cái tên Bác sĩ Church. Tôi liền ra lệnh bắt giữ cũng như thu giữ mọi giấy tờ của anh ta.”

Người phụ nữ mà Washington tra khảo chính là tình nhân của bác sĩ Benjamin Church, một bác sĩ nổi tiếng ở Boston, người hoạt động trong Ủy ban An toàn Massachusetts và từng là thành viên của Nghị viện Tỉnh. Tháng 07/1775, Washington đã thăng chức cho Church trở thành bác sĩ phẫu thuật đầu tiên giữ hàm Tướng của Quân đội Lục địa, chỉ để sau ba tháng, ông phát hiện ra vị bác sĩ của mình đã làm gián điệp cho người Anh kể từ năm 1772. Church bị đưa ra xét xử tại một tòa án quân sự vào ngày 04/10/1775.

Bất chấp lời tuyên bố vô tội của Church, và những thông tin vốn dĩ chẳng mấy quan trọng mà ông cung cấp cho Crane, nội dung của bức thư vẫn bao gồm tuyên bố trung thành của Church với Hoàng gia Anh. Ông bị khép tội phản quốc và bị kết án chung thân. Sau khi mắc bệnh trong lúc bị giam giữ, Church đã bị đày đến Tây Ấn. Con tàu chở ông đi đày được cho là đã mất tích trên biển.

Ngày 07/11/1775, ngay sau bản án của Bác sĩ Church, Quốc Hội Lục địa đã bổ sung vào Các điều khoản Chiến tranh (Articles of War) một điều khoản trong đó áp dụng án tử hình làm hình phạt cho hành động gián điệp.