11/11/1921: Khánh thành Mộ Liệt sĩ Vô danh trong Thế chiến I

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Dedication of the Tomb of the Unknowns, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Đúng ba năm sau khi Thế chiến I kết thúc, Mộ Liệt sĩ Vô danh đã được khánh thành tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington ở Virginia trong lễ kỷ niệm Ngày Hiệp ước Đình chiến, chủ trì bởi Tổng thống Warren G. Harding.

Hai ngày trước đó, một lính Mỹ vô danh tử trận trong Thế chiến I đã được đưa từ một nghĩa trang quân đội ở Pháp về thủ đô. Vào Ngày Hiệp ước Đình Chiến, với sự hiện diện của Tổng thống Harding và các quan chức chính phủ, quân đội và quan chức quốc tế, người lính này đã được chôn cất với nghi thức trang trọng nhất bên cạnh Khu tưởng niệm. Khi người lính được hạ xuống nơi an nghỉ cuối cùng, một lớp đất dày 5 cm mang về từ Pháp đã được đặt bên dưới quan tài của anh để người lính có thể yên nghỉ vĩnh hằng trên mảnh đất anh đã ngã xuống.

Mộ Liệt sĩ Vô danh được xem là ngôi mộ linh thiêng nhất tại Nghĩa trang Arlington, nghĩa trang quân đội thiêng liêng nhất nước Mỹ. Bia mộ được thiết kế bởi nhà điêu khắc Thomas Hudson Jones và được hoàn thành vào năm 1932, trên bia đề dòng chữ: “Tại đây an nghỉ trong vinh quang và danh dự một chiến sĩ Hoa Kỳ chỉ được biết đến bởi Chúa.” Sau này, hài cốt của những chiến sĩ Hoa Kỳ khác đã tử trận trong thế kỷ 20 cũng được đưa tới đây an táng, và ngôi mộ luôn được canh gác thường trực bởi những lính canh đặc biệt.  

Năm 1998, sau khi xác định danh tính bằng DNA, người ta đã đưa một binh sĩ từng tham chiến ở Việt Nam ra khỏi khu mộ, sau 14 năm được chôn cất tại đây. Trung úy Không quân Michael Blassie đã được đưa về quê nhà St. Louis, Missouri và được chôn cất theo nghi thức quân đội gồm một máy bay phản lực F-15 bay thấp qua địa điểm ngôi mộ và một người lính thổi kèn.