02/12/1917: Nga đạt thỏa thuận đình chiến với Liên minh Trung tâm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Russia reaches armistice with the Central PowersHistory.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1917, một lệnh ngừng bắn chính thức đã được tuyên bố trên khắp khu vực giao chiến giữa Nga và Liên minh Trung tâm, một ngày sau khi phe Bolshevik giành quyền kiểm soát tổng hành dinh quân đội Nga tại Mogilev.

Ngay sau khi giành quyền lực ở Nga vào tháng 11/1917, lực lượng Bolshevik do Vladimir Lenin lãnh đạo đã tiếp cận các nước thuộc Liên minh Trung tâm để sắp xếp một hiệp ước đình chiến và rút khỏi cuộc chiến mà họ cho là cản trở kế hoạch cung cấp lương thực và đất đai cho những nông dân Nga nghèo khó.

Ủy viên phụ trách các vấn đề đối ngoại là Leon Trotsky đã thúc giục Anh và Pháp mở các cuộc đàm phán hòa bình, đe dọa sẽ thực hiện một hiệp định đình chiến riêng nếu yêu cầu của ông không được chấp thuận. Không nhận được phản hồi từ phe Đồng minh, lực lượng Bolshevik đã triển khai kế hoạch của mình và lời kêu gọi hòa bình của họ đã được Đức và Áo hoan nghênh.  

Do kết quả của các cuộc đàm phán sau đó tại Brest-Litovsk, vốn kết thúc vào tháng 3 năm 1918 sau ba tháng tranh luận và thậm chí giao tranh trở lại ở một số khu vực, Nga đã mất một triệu dặm vuông lãnh thổ, một phần ba dân số, phần lớn trữ lượng than, dầu, sắt cùng nhiều ngành công nghiệp. Lenin kiên định quan điểm cho rằng Đại hội Xô-viết toàn Nga đã chấp nhận “nền hòa bình tủi nhục” mà ông cho là “để bảo vệ công cuộc cách mạng thế giới” và “chỗ dựa vững chắc duy nhất của nó – nhà nước Cộng hòa Xô viết.”