24/02/1917: Bức điện Zimmermann được chuyển cho Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Zimmermann Telegram presented to U.S. ambassador, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1917 – trong Thế chiến I, chính quyền Anh đã trao cho Walter H. Page, đại sứ Hoa Kỳ tại Anh, một bản sao của “Bức điện Zimmermann” (Zimmermann Telegram) – một bức điện được mã hóa gửi bởi Ngoại trưởng Đức Arthur Zimmermann cho Đại sứ Đức tại Mexico là Bá tước Johann von Bernstorff.

Trong bức điện do tình báo Anh chặn được và giải mã vào đầu tháng 01/1917, Zimmermann chỉ thị rằng trong trường hợp xảy ra chiến tranh giữa Đức và Mỹ, có thể đề nghị Mexico tham gia cuộc chiến và trở thành đồng minh của Đức. Đổi lại, Đức cam kết sẽ trả lại cho Mexico các vùng lãnh thổ bị mất, gồm Texas, New Mexico và Arizona.

Sau khi nhận được bức điện, Page đã nhanh chóng gửi một bản sao tới Tổng thống Hoa Kỳ Woodrow Wilson và Wilson đã cho phép Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố bức điện vào đầu tháng 3. Ban đầu, báo giới cho rằng bức điện là một sự lừa gạt, song chính Arthur Zimmermann đã xác nhận tính xác thực của nó. Bức điện của Zimmermann đã chuyển hướng quan điểm của công chúng Mỹ, vốn đã bất bình với các vụ tấn công liên tiếp của Đức vào các tàu Mỹ, sang hướng kiên quyết chống lại Đức.

Ngày 02/04/1917, Tổng thống Wilson, người ban đầu từng tìm kiếm một giải pháp hòa bình để kết thúc Thế chiến I, đã thúc giục Hoa Kỳ khẩn trương tham gia chiến tranh. Bốn ngày sau, Quốc hội Mỹ chính thức tuyên chiến với Đức.

Bức điện Zimmermann là gì?