12/02/1917: Thuyền buôn Lyman M. Law của Mỹ bị Áo đánh chìm

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: American schooner Lyman M. Law is sunk, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1917, tàu ngầm U-35 của Áo đã kích nổ và đánh chìm thuyền buồm Lyman M. Law của Mỹ trên Địa Trung Hải, ngoài khơi Cagliari, Sardinia. Ngày 06/01/1917, thuyền Lyman M. Law do S.W. McDonough chỉ huy đã bắt đầu hành trình cuối cùng của nó từ Stockton, Maine, với 10 thủy thủ và chở theo 60.000 bó gỗ đóng thuyền.

Con thuyền đang trên hành trình qua Đại Tây Dương để đến Palermo, Ý, thì bị chặn vào sáng ngày 12/02. Người Áo đã ra lệnh cho thủy thủ đoàn gồm tám người Mỹ và hai người Anh rời khỏi thuyền trước khi quả bom được kích nổ, đốt cháy con thuyền gỗ nặng 1.300 tấn và làm nó chìm dần. Thủy thủ đoàn không bị thương và đã được đưa đến thị trấn Cagliari ven biển, nơi họ được trả tự do.

Ngày 26/02/1917 và 03/02/1917, Tổng thống Woodrow Wilson đã lần lượt đề cập đến vụ thuyền Lyman M. Law bị đánh chìm vô cớ và vụ tàu hơi nước Housatonic của Mỹ bị tàu ngầm U-53 của Đức đánh chìm, từ đó đề nghị Quốc hội phê chuẩn việc trang bị vũ trang cho các thuyền buôn Hoa Kỳ để họ có thể tự vệ trước các cuộc tấn công của Đức.

Trong bài phát biểu của mình, Wilson đã nhiều lần nhấn mạnh rằng người Mỹ không mong muốn chiến tranh mà chỉ đang tìm cách “bảo vệ việc giao thương và sinh mạng của người dân trong hoàn cảnh thách thức hiện tại”. Tuy nhiên, chưa đầy hai tháng sau, Wilson đã ra đọc thông điệp chiến tranh của mình trước Quốc hội do quá tức giận vì tàu ngầm Đức liên tục đe dọa lợi ích hàng hải của Mỹ. Ngày 06/04/1917, Hoa Kỳ chính thức tham gia Thế chiến I.