04/01/1965: L.B.J. nói về ‘Xã hội Vĩ đại’ trong Thông điệp Liên bang

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: L.B.J. envisions a Great Society in his State of the Union address, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1965, trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Mỹ Lyndon Baines Johnson đã trình bày trước Quốc Hội một danh sách những đạo luật cần thiết để đạt được kế hoạch Xã hội Vĩ đại (Great Society) của ông. Sau cái chết bi thảm của John F. Kennedy, người Mỹ đã bầu Johnson, khi ấy đang là phó Tổng thống, lên vị trí Tổng thống với tỉ lệ phiếu bầu cao nhất trong lịch sử quốc gia. Johnson đã sử dụng nhiệm kỳ này để thúc đẩy những cải cách mà ông tin rằng sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người Mỹ.

Dưới sự lãnh đạo của Johnson, Quốc Hội đã ban hành các đạo luật sâu rộng trong các lĩnh vực dân quyền, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và môi trường. Thông điệp Liên bang năm 1965 đã trở thành nền tảng cho sự ra đời của hàng loạt đạo luật liên quan Chăm sóc Sức khỏe (Medicare/Medicaid, Head Start), Quyền Bỏ phiếu (Voting Rights Act), Dân quyền (Civil Rights Act), cũng như việc thành lập Bộ Phát triển Nhà ở và Đô thị (Department of Housing and Urban Development) và Hội nghị Nhà Trắng về Vẻ đẹp Thiên nhiên (White House Conference on Natural Beauty).

LBJ cũng đã phê duyệt Đạo luật Quốc gia về Nghệ thuật và Nhân văn (National Foundation of the Arts and Humanities Act), làm cơ sở cho Quỹ Quốc gia về Nghệ thuật và Quỹ Quốc gia về Nhân văn (National Endowment for the Arts/National Endowment for the Humanities). Với Đạo luật Cơ hội Kinh tế (Economic Opportunity Act), ông đã chiến đấu trong “Cuộc chiến chống Đói nghèo” (War on Poverty) bằng cách thực hiện các cải tiến giáo dục mầm non và các chính sách việc làm công bằng.

Tổng thống cũng là một người ủng hộ mạnh mẽ cho việc bảo tồn thiên nhiên và đề xuất tạo ra một “di sản xanh” (green legacy) thông qua việc bảo tồn các công viên tự nhiên, các không gian mở và đường bờ biển, đồng thời xây dựng các công viên đô thị mới. Ngoài ra, ông còn đẩy mạnh nghiên cứu và ban hành nhiều đạo luật đề xuất các biện pháp kiểm soát ô nhiễm không khí và nước.

Dưới thời Kennedy, Phó Tổng thống Johnson đã là người tiên phong lãnh đạo nỗ lực của chính phủ nhằm bồi đắp tài năng của Mỹ trong các ngành khoa học. Khi trở thành Tổng thống, cuộc đua công nghệ với Liên Xô lại càng thúc đẩy Johnson tiếp tục chương trình thám hiểm không gian quốc gia mà Kennedy khởi xướng. Trong nhiệm kỳ của LBJ, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA) đã đạt được thành tựu phi thường chưa từng có khi đưa con người tiến vào quỹ đạo Mặt Trăng.

Mặc dù nhiều chương trình của Johnson vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, di sản Xả hội Vĩ đại của ông đã bị lu mờ bởi quyết định gây tranh cãi tăng số lượng binh sĩ Mỹ tham gia Chiến tranh Việt Nam.