25/01/1968: Tàu ngầm Israel mất tích bí ẩn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Israeli sub vanishes, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1968, tàu ngầm Dakar chở 69 thủy thủ của Israel đã biến mất vĩnh viễn. Số phận chính xác của con tàu đến nay vẫn là một bí ẩn.

Dakar được đóng vào giai đoạn đỉnh điểm của Thế chiến II bởi Xưởng đóng tàu H.M Dockyard và được hải quân Anh đưa vào biên chế với tên gọi HMS Totem vào năm 1943. Sau chiến tranh, chiếc tàu đã được sửa chữa, thêm 3,6m chiều dài và loại bỏ một số ụ súng. Israel đã mua lại con tàu cùng hai chiếc khác tương tự từ Anh năm 1965. Ngày 10/11/1967, hải quân Israel chính thức đưa con tàu vào vận hành với tên gọi Dakar. Sau các buổi thử nghiệm gần Scotland, Dakar đã được sắp xếp để khởi hành đến Haifa ở Israel cho một buổi lễ chính thức vào đầu tháng Hai.

Khi Dakar di chuyển về Haifa, tàu được yêu cầu phát vị trí của mình về trung tâm chỉ huy ở Israel hằng ngày. Khi tàu đi qua eo biển Gibraltar để vào biển Địa Trung Hải, Trung úy Ya’acov Ra’anan phụ trách Dakar đã xin phép cập bến Haifa sớm vào ngày 28/01. Tuy nhiên, ngày 24/01, Dakar đã đi qua đảo Crete và phát vị trí của nó lần cuối cùng.

Nửa đêm ngày 25/01, một tín hiệu nữa được phát đi từ Dakar rồi sau đó bặt vô âm tín. Sau khi Dakar dừng phát tín hiệu theo kế hoạch, những nỗ lực bất thành đã được thực hiện để liên lạc với con tàu. Ngày hôm sau, hoạt động tìm kiếm và cứu nạn quốc tế bắt đầu. Các lực lượng từ Hoa Kỳ, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon đều cố gắng tìm kiếm Dakar suốt năm ngày kế tiếp, riêng Israel tiếp tục tìm tới ngày 4 tháng 2. Dù có một số suy đoán rằng tàu Dakar đã bị đánh chìm có chủ đích, song vị trí của nó vẫn là một bí ẩn.

Israel đã tuyên bố ngày 4 tháng 3 là ngày quốc tang và thông báo rằng tất cả 69 thủy thủ trên tàu Dakar được coi là đã thiệt mạng theo luật tôn giáo của người Do Thái. Sau này, một đài tưởng niệm dành cho thủy thủ đoàn đã được xây dựng trên Núi Herzel ở Jerusalem.