26/08/1968: Người biểu tình bao vây hội nghị Đảng Dân chủ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Democratic convention besieged by protesters, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1968, khi Hội nghị Toàn quốc của Đảng Dân chủ đang diễn ra ở Chicago, hàng nghìn người biểu tình chống chiến tranh đã xuống đường để phản đối cuộc chiến tại Việt Nam và sự ủng hộ cuộc chiến của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ – Phó Tổng thống Hubert Humphrey.

Trong bốn ngày diễn ra hội nghị được xem là bạo lực nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, cảnh sát và lực lượng Vệ binh Quốc gia đã đụng độ với người biểu tình bên ngoài toà nhà International Amphitheater. Hàng trăm người, bao gồm cả những người qua đường vô tội, đã bị đánh đập bởi cảnh sát Chicago.

Bạo lực thậm chí còn tràn vào hội trường khi các vệ binh tấn công cả các đại biểu và phóng viên báo chí, bao gồm phóng viên Mike Wallace của CBS News – người đã bị đấm vào mặt. Ngày 29/08, Humphrey nhận được đề cử và hội nghị kết thúc.

Sau vụ việc, một hội đồng liên bang điều tra về hội nghị đã mô tả một trong các cuộc đụng độ là “bạo động của cảnh sát”, đồng thời cho rằng lỗi thuộc về Thị trưởng Chicago Richard Daley khi đã kích động cảnh sát sử dụng bạo lực. Tuy nhiên, tám người có quan điểm chính trị cực đoan –  được gọi là nhóm “Bộ tám Chicago” (“Chicago Eight”) – đã bị bắt sau đó vì âm mưu kích động bạo lực, và phiên tòa xét xử họ bắt đầu ở Chicago năm 1969 đã làm dấy lên làn sóng phản đối mới trong thành phố.

23/09/1969: Phiên tòa ‘Chicago 8’ mở tại Chicago