19/02/1878: Edison nhận bằng sáng chế cho máy quay đĩa

Print Friendly, PDF & Email
AppleMark

Nguồn: Thomas Edison patents the phonograph, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1878, Thomas Edison đã được trao Bằng sáng chế Hoa Kỳ số 200.521 cho phát minh máy quay đĩa. Ông đã sáng chế ra thiết bị vừa có thể ghi và phát lại âm thanh đầu tiên tại phòng thí nghiệm ở New Jersey – công nghệ đã dẫn đến sự ra đời của ngành âm nhạc hiện đại.

Máy quay đĩa của Edison là một phát minh được phát triển từ công việc của ông trong ngành điện thoại và điện báo. Khi đang cố gắng để khiến việc truyền đi truyền lại một tin điện báo trở nên dễ dàng hơn, Edison đã nghĩ ra cách chép lại một đoạn mã Morse thành một chuỗi các vết lõm trên cuộn giấy.

Suy luận rằng điều tương tự cũng có thể được áp dụng cho ngành điện thoại, Edison đã làm ra một hệ thống truyền các rung động của màng loa, tức âm thanh, tới một điểm dập nổi và sau đó truyền lên một tờ giấy paraffin một cách cơ học, sau này là một xi lanh bọc thiếc quay tròn khi ông cải tiến mô hình của mình. Edison và thợ cơ khí của ông là John Kreusi đã nghiên cứu phát minh này suốt mùa thu năm 1877 và nhanh chóng có một mô hình để trình diễn.

Ngày 22/12/1877, tạp chí Scientific American đã viết: “Thomas A. Edison mới đây đã đến văn phòng của chúng tôi và đặt một chiếc máy nhỏ lên bàn, quay đĩa quay của nó và chiếc máy bắt đầu hỏi thăm sức khỏe chúng tôi, hỏi chúng tôi thích máy ghi đĩa không và nói rằng nó đang hoạt động rất tốt, cuối cùng là chúc chúng tôi ngủ ngon.”

Ngày 19/02/1878, Edison nhận bằng sáng chế cho phương pháp dập nổi để thu âm trên các xi lanh bọc thiếc. Bước tiến quan trọng tiếp theo về công nghệ ghi âm đến từ đối thủ của Edison – Alexander Graham Bell – trong cuộc đua về phát triển điện thoại. Khi ấy, phòng thí nghiệm mới thành lập của Bell đã phát triển một máy ghi đĩa dựa trên việc khắc lên một chiếc xi lanh bằng sáp, một bước tiến quan trọng dẫn tới thương mại hóa thành công ngành ghi âm trong những năm 1890. Phát minh này cũng bổ sung một số từ vựng mới cho ngành ghi âm, như “cutting records” hay “spinning wax” – những khái niệm đã tồn tại lâu hơn nhiều so với công nghệ ban đầu.

21/11/1877: Sáng chế vĩ đại đầu tiên của Edison