22/11/2005: Angela Merkel trở thành Thủ tướng Đức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Angela Merkel becomes Chancellor of Germany, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 2005, Angela Merkel đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Đức và trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ vị trí này. Trong thập niên sau đó, bà là một trong những nhân tố có sức ảnh hưởng mạnh nhất ở chính trường châu Âu, thường được gọi là nhà lãnh đạo trên thực tế của Liên minh châu Âu và người phụ nữ quyền lực nhất hành tinh.

Sinh ra và học tập tại Đông Đức, Merkel nhận bằng tiến sĩ hóa học và trở thành nhà nghiên cứu khoa học. Bà bắt đầu tham gia chính trị sau sự sụp đổ của Bức tường Berlin. Sau khi làm phát ngôn viên cho Chính phủ lâm thời Đông Đức, Merkel trúng cử vào Quốc hội trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi nước Đức thống nhất năm 1990.

Thủ tướng đầu tiên của nước Đức tái thống nhất khi ấy là Helmut Kohl đã bổ nhiệm Merkel vào nhiều vị trí liên tiếp nhau trong nội các và hậu thuẫn cho sự nghiệp của bà. Năm 1998, Liên minh Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của Kohl bị thất cử, Merkel được bổ nhiệm làm Tổng Thư ký và sau đó là Chủ tịch của đảng. Sau cuộc bầu cử căng thẳng và hai tuần đàm phán với các đối tác liên minh của CDU, Merkel trở thành Thủ tướng Đức vào năm 2005.

Tham vọng về một EU vững mạnh và những khủng hoảng mà khối này phải đối mặt là đặc trưng của giai đoạn Merkel nắm quyền. Cầm quyền trên lập trường trung – hữu so với chuẩn  mực của châu Âu, bà bị phe cánh tả chỉ trích sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 vì cảm nhận rằng Đức đã áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng khắc nghiệt lên Hy Lạp.

Năm 2015, Merkel đưa ra một tuyên bố gây tranh cãi rằng Đức sẽ xem xét hồ sơ của những người tị nạn Syria đã đến các nước khác thuộc châu Âu, bao gồm cả những người bị buộc phải rời khỏi Hungary bởi thủ tướng cực hữu Viktor Orban. Merkel có quan hệ thân thiết với hai tổng thống Mỹ George W. Bush và Barack Obama, song bà nghi ngờ về cam kết của Hoa Kỳ đối với châu Âu sau cuộc gặp với Donald Trump. Merkel cũng là một nhà phê bình thẳng thắn đối với Vladimir Putin và về quyết định rời khỏi EU của Anh.

Dù sự yêu thích dành cho Merkel đã suy giảm đáng kể, song bà hiện đang là người đứng đầu chính phủ lâu nhất ở châu Âu cho đến nay. Bà rời cương vị Chủ tịch đảng vào năm 2018 và tuyên bố sẽ không tái tranh cử chức Thủ tướng năm 2021.

Angela Merkel: Người phụ nữ đặc biệt của thế giới