22/01/1779: Tướng cướp Claudius Smith bị treo cổ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Claudius Smith, “Cowboy of the Ramapos,” hangs, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1779, Claudius Smith, tên cướp nổi tiếng theo tư tưởng Trung quân (loyalist, ủng hộ nước Anh) đã bị treo cổ tại Goshen, New York. Sau cái chết của anh ta, người dân phe Ái quốc (ủng hộ độc lập cho các thuộc địa Mỹ) hy vọng sẽ được giải thoát khỏi chiến tranh du kích ở vùng ngoại ô New York.

Claudius Smith sinh ra ở Brookhaven, New York năm 1746, sau đó cùng gia đình chuyển đến Hạt Orange, New York vào năm 1741. Anh ta được cho là đã đối đầu với thủ lĩnh người bản địa Mohawk là Joseph Brandt với tư cách là người bảo vệ cho Hoàng gia Anh trong chiến dịch New York năm 1777, và Smith đã được gọi với biệt danh “Cao bồi vùng Ramapo” vì chiến thuật du kích anh ta dùng để chống lại người dân phe Ái quốc.

Smith và lực lượng của anh ta đã ăn trộm gia súc và phục kích du khách trên đường Orange Turnpike nối giữa Canada và New York, từ một hang động mà ngày nay được gọi là “Sào huyệt của Claudius Smith” ở Công viên Bang Harriman, Hạt Orange.

Smith đã sống ngoài vòng pháp luật cho đến khi băng đảng của anh ta sát hại Thiếu tá phe Ái quốc là Nathaniel Strong trong một vụ cướp. Thống đốc thuộc phe Ái quốc là George Clinton sau đó đã ban hành lệnh bắt giữ Smith, treo thưởng 1.200 đô la cho ai bắt được Smith – người được miêu tả “cao 2 mét” trong lệnh truy nã. Bị bắt tại Đảo Long do Anh kiểm soát bởi các dân quân tự phát vào tháng Mười, Smith cùng đồng bọn, bao gồm một người con trai của anh ta, đã được đưa đến lãnh thổ phe Ái quốc và bị treo cổ gần sào huyệt của chúng ở Goshen.

Bất chấp những hành vi khét tiếng của mình, Smith nổi tiếng là một “Robin Hood” vì anh ta chỉ nhắm vào người giàu và được cho là hào phóng với người nghèo. Bởi mẹ Smith từng cảnh báo rằng nếu anh ta không hối cải, anh ta sẽ “chết khi chân vẫn mang giày” (nghĩa bóng: chết vì giao tranh) nên Smith đã tháo giày trước khi bị treo cổ. Hai trong số ba người con trai của Smith cũng thuộc băng đảng này, một người bị treo cổ cùng Smith, người còn lại tiếp quản băng đảng khi anh ta chết.

Truyền thuyết kể rằng hộp sọ của Claudius Smith đã được đổ đầy vữa và dùng để xây dựng tòa nhà Trụ sở Tòa Án Goshen.