13/11/2015: Một loạt vụ tấn công khủng bố nổ ra ở Paris

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: ISIL stages series of terrorist attacks in Paris, culminating in massacre at Bataclan theater, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 2015, một đơn vị của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) đã thực hiện một loạt vụ tấn công khủng bố trên khắp Paris, giết chết 131 người và làm bị thương hơn 400 người. Đó là ngày đen tối nhất của nước Pháp kể từ Thế chiến II, đồng thời là hành động tàn bạo nhất ISIL từng thực hiện ở châu Âu cho đến nay.

Năm 2015 đã chứng kiến ​​nhiều vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng ở Pháp và những nơi khác. Tháng 1, tổ chức Al-Qaeda ở Bán đảo Ả Rập đã thực hiện năm vụ tấn công trên toàn thành phố, trong đó vụ nghiêm trọng nhất xảy ra tại văn phòng của tờ báo châm biếm Charlie Hebdo. Những tháng sau đó, khủng bố đã tấn công một trung tâm cộng đồng Do Thái ở Nice.

Tháng 8, các hành khách đã ngăn một chiến binh thánh chiến tự xưng thực hiện một vụ xả súng trên chuyến tàu từ Amsterdam đến Paris. Ngày 31 tháng 10, ISIL đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom chuyến bay 9268 của Metrojet trên đường đến St. Petersburg, làm 224 người thiệt mạng.

Các cuộc tấn công ngày 13/11/2015 mở đầu bằng một chuỗi vụ đánh bom tự sát bên ngoài Stade de France, nơi đội tuyển bóng đá quốc gia Pháp đang đá với Đức. Khi ấy, Tổng thống François Hollande cũng có mặt. Một người đã thiệt mạng, song đổ máu hơn nữa đã được ngăn chặn bởi những kẻ đánh bom không vào được sân vận động. Ngay sau cuộc tấn công sân vận động là một loạt vụ xả súng và một vụ đánh bom khác tại các nhà hàng gần trung tâm thành phố, đỉnh điểm là vụ thảm sát và bắt giữ con tin tại nhà hát Bataclan trong một buổi hòa nhạc. Hơn hai giờ sau, cảnh sát Pháp đã xông vào nhà hát, dẫn đến cái chết của ba kẻ tấn công.

Trước sự tang thương này, chính phủ Pháp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đẩy mạnh chiến dịch chống ISIL. Ngày 18 tháng 11, một trong các cuộc truy bắt của cảnh sát trên toàn khu vực đã dẫn đến cái chết của Abdelhamid Abaaoud, được cho là kẻ chủ mưu của cuộc tấn công. Abaaoud mang hai quốc tịch là Bỉ và Ma-rốc, trong khi đó bảy trong số chín kẻ tấn công Paris là người Bỉ hoặc người Pháp. Các thủ phạm này có quan hệ với đơn vị của ISIL ở Brussels, tổ chức đã tiến hành một loạt vụ tấn công ở châu Âu, bao gồm một chuỗi vụ đánh bom cảm tử ở thủ đô của Bỉ vào tháng 3 sau đó.

Trong hai năm 2016 và 2017, nhiều cuộc tấn công và sát hại bằng dao theo kiểu ISIL đã diễn ra trên khắp nước Pháp mà thủ phạm thường là một hoặc hai người. Tuy nhiên, các cuộc tấn công ở Paris vẫn là đỉnh điểm cho hành động bạo lực của ISIL tại châu Âu.