16/12/1960: Hai máy bay đâm nhau trên bầu trời New York

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Two airplanes collide over New York City, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1960, hai chiếc máy bay đã va vào nhau trên bầu trời thành phố New York, giết chết 134 người trên máy bay và dưới mặt đất. Vụ va chạm trên không không tưởng này là tai nạn duy nhất kiểu như vậy từng xảy ra trên bầu trời một thành phố lớn trong lịch sử Hoa Kỳ.

Sáng hôm ấy, tuyết rơi dày ở New York khi chiếc United DC-8 đang bay từ Chicago đến Sân bay Idlewild (nay là sân bay quốc tế John F. Kennedy) ở phía nam quận Queens. Cùng lúc đó, một chiếc TWA Super Constellation đang bay từ Dayton, Ohio tới Sân bay LaGuardia ở phía bắc quận Queens. Do thời tiết xấu, chiếc United được yêu cầu bay vòng để chờ hạ cánh. Tuy nhiên, phi công đã tính toán sai vị trí của đường bay vòng này nên chiếc United đã đi thẳng vào đường bay của chiếc TWA.

Tổng cộng 128 người đang ở trên hai chiếc máy bay vào thời điểm đó. Hành khách 11 tuổi Stephen Baltz đã mô tả lại cảnh tượng khi ấy: “Nó giống như một bức tranh trong truyện cổ tích vậy. Đột nhiên một vụ nổ xảy ra, máy bay bắt đầu rơi và mọi người bắt đầu la hét. Cháu đã ghì chặt ghế của mình và sau đó máy bay đâm sầm xuống đất.” Ban đầu Baltz sống sót sau vụ tai nạn, nhưng cậu bé đã mất vì vết thương vào chiều hôm sau. Toàn bộ những người khác trên hai chiếc máy bay cũng đã thiệt mạng.

Chiếc TWA rơi xuống Miller Field, một sân bay quân sự trên Đảo Staten. Còn chiếc United, do thiếu động cơ bên phải và một phần của cánh, đã lao xuống giữa khu Park Slope của quận Brooklyn. Nó đã sượt qua sát Chủng viện Thánh Augustine rồi đâm vào một tòa chung cư Nhà thờ Pillar of Fire. Hàng chục tòa nhà cao tầng khác cũng bén lửa trong vụ nổ xảy ra sau đó. Vào thời khắc tòa nhà của mình bị máy bay đâm vào, bà Robert Nevin đang ngồi trong căn hộ trên tầng cao nhất; bà kể lại: “Mái nhà bỗng sụp xuống và tôi nhìn thấy bầu trời.”

Sáu người trên mặt đất đã chết khi máy bay rơi xuống, gồm Wallace Lewis (90 tuổi) – một người trông coi nhà thờ và hai người đàn ông đang bán cây thông Giáng sinh gần đó. Những món quà Giáng sinh được mang theo bởi các hành khách của chuyến bay vương vãi khắp trên đường. Do có nhiều đám cháy, nỗ lực dập lửa phải kéo dài tới gần 72 giờ.