Khufu: Vị pharaoh xây Đại Kim tự tháp Giza

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Historic figures, BBC

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Khufu (2609 TCN – 2584 TCN), hay còn có tên Hy Lạp là Cheops, là vị pharaoh Ai Cập thứ hai của Vương triều thứ Tư. Ông nổi tiếng vì đã xây dựng Đại Kim tự tháp (Great Pyramid) tại Giza.

Khufu có tên đầy đủ là Khnum-Khufwy, nghĩa là ‘[thần] Khnum bảo vệ tôi’. Ông là con trai của Sneferu với Nữ hoàng Hetepheres I và được cho là có ba đời vợ. Khufu nổi tiếng vì đã xây dựng Đại Kim tự tháp tại Giza – một trong bảy kỳ quan của thế giới. Ngoài điều đó ra thì người ta biết rất ít về ông. Đáng tiếc thay, bức tượng duy nhất của ông còn sót lại đến ngày nay là tác phẩm điêu khắc hoàng gia Ai Cập nhỏ nhất từng được phát hiện: một bức tượng bằng ngà cao 7,5cm được tìm thấy ở Abydos.

Khufu nhiều khả năng đã lên ngôi trong độ tuổi 20 và ngay lập tức bắt tay vào xây dựng kim tự tháp. Toàn bộ công trình này mất khoảng 23 năm để hoàn thành. Trong quá trình ấy, 2.300.000 khối đá, mỗi khối nặng trung bình 2,5 tấn, đã được sử dụng. Cháu trai của Khufu là Hemiunu đã được bổ nhiệm làm người chỉ huy việc xây dựng Đại Kim tự tháp. Khufu là vị pharaoh đầu tiên xây kim tự tháp tại Giza. Quy mô khổng lồ của di tích này là minh chứng cho kĩ năng sử dụng vật liệu và huy động nguồn nhân lực quốc gia của Khufu. 

Ngày nay, người ta tin rằng các kim tự tháp này đã được xây dựng bằng cách sử dụng lao động nghĩa vụ thay vì nô lệ. Ý kiến cho rằng Khufu đã sử dụng nô lệ để xây kim tự tháp bắt nguồn từ nhà sử học người Hy Lạp Herodotus. Ông cũng miêu tả Khufu là một nhà cầm quyền xấu xa và độc ác vì đã bán con gái khi thiếu tiền. Tuy nhiên, cuốn Westcar Papyrus lại miêu tả Khufu là một vị vua phương Đông truyền thống: tốt bụng, hòa nhã với quần thần, quan tâm đến bản chất sự tồn tại của con người và ma thuật.

Mặc dù không được nhớ đến với hình ảnh tốt đẹp như cha mình, nghi thức an táng của Khufu vẫn được duy trì cho đến Vương triều thứ 26. Sau này, ông ngày càng trở nên nổi tiếng trong thời kỳ La Mã.

Tượng Nhân Sư có từ bao giờ?