26/06/1963: John F. Kennedy thể hiện tình đoàn kết với người dân Berlin

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John F. Kennedy claims solidarity with the people of Berlin, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1963, Tổng thống John F. Kennedy đã bày tỏ tình đoàn kết với các công dân Tây Đức trong một bài phát biểu. Đứng trước Bức tường Berlin chia cắt thành phố thành hai khu vực dân chủ và cộng sản, John F. Kennedy đã tuyên bố với đám đông: “Tôi cũng là một công dân Berlin.”

Trong bài phát biểu của mình, Kennedy đã khẳng định với người Tây Đức rằng các quốc gia tự do vẫn sẽ ủng hộ người dân trong các khu vực dân chủ của Berlin, những người đã sống bên trong biên giới thù địch với Đông Đức kể từ cuối Thế chiến II. Ngay sau chiến tranh, thành phố Berlin đã được chia thành Tây Berlin, gồm các khu vực dân chủ do Mỹ, Anh và Pháp quản lý, và Đông Berlin, khu vực do Đông Đức cộng sản quản lý.

Trong một cuộc đối đầu ở giai đoạn đầu Chiến tranh Lạnh, người dân Tây Berlin đã bị Liên Xô phong tỏa một phần thành phố từ tháng 06/1948 đến tháng 05/1949, cắt đứt nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng của họ. Để đáp lại, Dịch vụ Không vận Quân sự của phe Đồng minh đã đưa thực phẩm, than đá và đồ dùng học tập vào thành phố trong một chiến dịch hậu cần chưa từng có được gọi là chiến dịch “Không vận Berlin”.

Khi Kennedy phát biểu trước người dân Tây Berlin vào năm 1963, khu vực dân chủ của thành phố vẫn là một vùng đất nhỏ nhưng lại mang tầm quan trọng chiến lược đối với nền dân chủ bên trong khu vực Đông Âu do cộng sản kiểm soát.