16/08/1841: Hình nhân tổng thống Tyler bị thiêu ngoài Nhà Trắng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Tyler is burned in effigy outside White House, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1841, tổng thống John Tyler đã bác bỏ nỗ lực thứ hai của Quốc hội nhằm tái lập Ngân hàng Hoa Kỳ. Đáp trả điều này, những người ủng hộ thành lập ngân hàng, trong cơn tức giận, đã tập trung bên ngoài Nhà Trắng và đốt một hình nhân của Tyler. Nhóm biểu tình này chủ yếu là các thành viên đến từ đảng của chính Tyler, Đảng Whigs, những người đang chiếm đa số trong Quốc hội vào thời điểm đó.

Ngân hàng Liên bang Hoa Kỳ đầu tiên, do Alexander Hamilton đề xuất và được George Washington thành lập vào năm 1791, đã trở thành kho dự trữ ngân quỹ liên bang và phát hành tiền tệ. Tuy nhiên, kể từ thời tổng thống Thomas Jefferson, người cho rằng ý tưởng ngân hàng liên bang là “vi hiến,” những người chống phe Liên bang trong Quốc hội đã tranh cãi rất nhiều về quyền lực và tầm quan trọng của ngân hàng này.

Năm 1811, tổng thống James Madison và Quốc hội đã để mặc cho điều lệ ngân hàng hết hạn. Mặc dù một Ngân hàng Hoa Kỳ thứ hai đã được lập ra vào năm 1819 trong nhiệm kỳ của James Monroe, nhưng các nỗ lực liên tiếp của Quốc hội nhằm sửa lại điều lệ của ngân hàng thứ hai này đã bị từ chối lần lượt Andrew Jackson vào năm 1832 và Martin Van Buren vào năm 1837.

Khi còn là thượng nghị sĩ trong nhiệm kỳ của Jackson, Tyler đã lên án những nỗ lực của Tổng thống nhằm vô hiệu hóa ngân hàng là một hành động “lạm dụng quyền hành pháp.” Tuy nhiên, khi đang là tổng thống vào năm 1841, Tyler phải đối mặt với một nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi biến động giá trị tiền tệ và gian lận ngân hàng, và buộc phải trở mặt thành “kẻ phản bội” đảng Whigs bằng cách tuyên bố rằng Ngân hàng Hoa Kỳ là mối đe dọa đối với các tiểu bang. Sau hành động phủ quyết của tổng thống, những người ủng hộ thành lập ngân hàng trong Quốc hội đã nổi cơn thịnh nộ, ào về phía Nhà Trắng.

Nhóm bạo loạn đã ném đá vào Nhà Trắng, bắn súng lên không trung, cũng như giương cao và đốt cháy một hình nộm tổng thống. Cuộc biểu tình được coi là một trong những sự kiện bạo lực nhất được tổ chức gần Nhà Trắng. Sau sự cố này, Quận Columbia đã quyết định thành lập lực lượng cảnh sát của riêng mình.