20/01/1841: Hồng Kông được nhượng lại cho Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hong Kong ceded to the British, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1841, trong giai đoạn Chiến tranh Nha phiến lần I, Trung Quốc đã nhượng đảo Hồng Kông cho Anh thông qua việc ký Hiệp ước Xuyên Tỵ (hay Xuyên Tỵ Thảo ước, Chuenpi Convention). Đây là thỏa thuận nhằm chấm dứt xung đột Anh – Trung đầu tiên.

Năm 1839, người Anh đã xâm lược Trung Quốc nhằm đàn áp những chống đối về việc nước này can thiệp vào kinh tế và chính trị của Trung Quốc. Một trong những hành động đầu tiên của Anh trong cuộc chiến là chiếm lấy Hồng Kông, một hòn đảo thưa người nằm ngoài khơi bờ biển đông nam Trung Quốc. Năm 1841, người Trung Quốc buộc phải nhượng lại đảo này cho Anh. Sang năm 1842, Hiệp ước Nam Kinh (Treaty of Nanking) được ký kết, chính thức chấm dứt Chiến tranh Nha phiến lần I.

Thuộc địa mới của Anh nhanh chóng phát triển thành một trung tâm thương mại kết nối phương Đông và phương Tây, đồng thời trở thành cửa ngõ và trung tâm phân phối thương mại ở miền nam Trung Quốc. Năm 1898, người Anh đã được cấp thêm 99 năm cai trị Hồng Kông theo Hiệp định Bắc Kinh thứ II (Second Convention of Peking.) Tháng 09/1984, sau nhiều năm dài đàm phán, Anh cuối cùng cũng ký một thỏa thuận chính thức về việc trao trả lại hòn đảo vào năm 1997, đổi lại, Trung Quốc cam kết bảo vệ hệ thống tư bản chủ nghĩa của Hồng Kông.

Ngày 01/07/1997, trong một buổi lễ với sự góp mặt của quan chức hai nước, Anh đã bàn giao Hồng Kông cho Trung Quốc trong hòa bình. Đổng Kiến Hoa, Trưởng Đặc khu Hồng Kông mới, đã xây dựng một chính sách dựa trên khái niệm “một quốc gia, hai chế độ,” nhờ đó giúp duy trì vai trò là một trong những trung tâm tư bản quan trọng ở châu Á của Hồng Kông

Xem thêm:

Ai là người Trung Quốc? Chính trị bản sắc tại Đài Loan và Hong Kong