11/10/1899: Chiến tranh Boer bắt đầu ở Nam Phi

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Boer War begins in South Africa, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1899, Chiến tranh Boer đã bắt đầu giữa Đế Quốc Anh và những người Boer sinh sống tại Transvaal (Cộng hòa Nam Phi) và Orange Free State.

Người Boer, còn được gọi là người Afrikaner, là hậu duệ của những người di cư gốc Hà Lan đến sống tại Nam Phi. Người Anh đã chiếm giữ thuộc địa Cape của Hà Lan vào năm 1806 trong Chiến tranh Napoléon, dẫn đến sự phản kháng của người Boer đang mong muốn giành độc lập. Người Boer cũng chống lại chủ trương Anh hóa (Anglicization) Nam Phi và chính sách chống nô lệ của Anh.

Năm 1833, người Boer bắt đầu một cuộc di cư vào lãnh thổ của các bộ lạc châu Phi, nơi họ thành lập các nước cộng hòa Transvaal và Orange Free State. Hai nước cộng hòa mới đã chung sống hòa bình với những người láng giềng Anh cho đến năm 1867, khi mà việc phát hiện ra kim cương và vàng trong khu vực khiến cho xung đột giữa người Boer và người Anh trở thành không thể tránh khỏi.

Những trận đánh nhỏ với Đế quốc Anh bắt đầu vào những năm 1890, và vào tháng 10/1899, chiến tranh toàn diện đã nổ ra. Tính đến giữa tháng 06/1900, lực lượng của Anh đã chiếm hầu hết các thành phố lớn của người Boer và chính thức sáp nhập lãnh thổ, nhưng người Boer đã phát động một cuộc chiến tranh du kích tấn công vào khu vực chiếm đóng của Anh. Bắt đầu từ năm 1901, người Anh bắt đầu một chiến lược “tìm và diệt” các đơn vị du kích một cách có hệ thống, đồng thời buộc gia đình của các binh lính người Boer vào các trại tập trung. Đến năm 1902, Anh đã đè bẹp cuộc kháng chiến của người Boer, và vào ngày 31/05 năm đó, Hòa ước Vereeniging đã được ký kết, chấm dứt chiến tranh.

Hòa ước này công nhận chính quyền quân sự Anh có quyền cai trị Transvaal và Orange Free State, đồng thời quyết định ân xá cho các lực lượng người Boer. Năm 1910, Liên minh Nam Phi tự trị được người Anh thành lập, bao gồm Transvaal, Orange Free State, Mũi Hảo Vọng và Natal.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]