Nhật ký Bắc Kinh (15/06/20): Sinh nhật lần thứ 67 của Tập Cận Bình

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Tetsushi Takahashi, Beijing Diary, Nikkei Asian Review, 6/2020.

Người dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Hôm nay là sinh nhật lần thứ 67 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sinh nhật của các lãnh đạo Trung Quốc thường được giữ kín. Các tài liệu chính thức của Đảng Cộng sản chỉ cho biết ông Tập sinh vào tháng 6 năm 1953. Phải đến năm ngoái thì ngày sinh chính xác của ông mới được tiết lộ.

Vào ngày 15 tháng 6 năm 2019, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tặng kem cho ông Tập làm quà sinh nhật khi cả hai đang thăm quốc gia Trung Á Tajikistan. Ông Tập được cho là đã mỉm cười cảm ơn Putin và tặng lại ông một ít trà Trung Quốc.

Ông Tập trải qua thời niên thiếu ở khu Trung Nam Hải của Bắc Kinh, nơi các lãnh đạo đảng và gia đình họ sinh sống. Người cha quá cố của ông, Tập Trọng Huân, từng làm phó thủ tướng, và giữ nhiều chức vụ khác.

Cậu bé Tập học tiểu học và trung học cơ sở tại trường Bát Nhất (Bayi) Bắc Kinh danh tiếng, cách Trung Nam Hải khoảng 10 km về phía tây bắc. Rất nhiều “thế hệ đỏ thứ hai ” – tức con cái các lãnh đạo đảng thời cách mạng – đã học tại đây.

Sau khi đã vươn lên đỉnh cao quyền lực, ông Tập đến thăm trường cũ hồi tháng 9 năm 2016. Ông dừng lại trước sân, nơi các em học sinh đang chơi bóng. Có lẽ ông thấy nhớ những ngày hạnh phúc trước khi bước vào khoảng thời gian thanh niên gian khổ.

Cha ông bị thanh trừng trong những năm 1960 giữa hỗn loạn của Cách mạng Văn hóa. Tháng 1 năm 1969, ở tuổi 15, Tập bị đưa đến làng Lương Gia Hà ở Diên An, tỉnh Thiểm Tây, để “cải tạo thanh niên trí thức.”

Lương Gia Hà là một ngôi làng nhỏ nằm giữa thung lũng sâu ở Cao nguyên Hoàng Thổ. Bảy năm sống giữa đói nghèo đã thay đổi số phận của Tập. Ông thường nói chính trong thời kỳ này, ông đã đặt ra mục tiêu trong đời: đưa Trung Quốc trở thành một quốc gia vĩ đại.

Giờ đây, trên cương vị chủ tịch nước kiêm tổng bí thư Đảng Cộng sản, sinh nhật lần thứ 67 của ông Tập có ý nghĩa chính trị to lớn.

Có một quy tắc bất thành văn gọi là “thất thượng, bát hạ”, tức “bảy lên, tám xuống”. Nó cho phép các cán bộ của đảng tiếp tục giữ chức vụ chủ chốt nếu họ từ 67 tuổi trở xuống, nhưng buộc họ nghỉ hưu nếu họ 68 tuổi trở lên khi Đại hội Đại biểu Toàn quốc năm năm một lần của đảng diễn ra.

Đại hội tiếp theo dự kiến ​​diễn ra năm 2022, khi ông Tập 69 tuổi.

Ông Tập đã thực hiện một bước tiến tới “gia hạn tuổi hưu”. Hai năm trước, ông thành công trong việc thông qua sửa đổi hiến pháp để bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ chủ tịch nước, mỗi nhiệm kỳ 5 năm.

Tuy nhiên, không gì có thể đảm bảo ông Tập vẫn làm lãnh đạo tối cao của Trung Quốc sau đại hội. Trước khi đạt được điều này, ông phải vượt qua được cuộc khủng hoảng coronavirus trước.

Một cụm dịch mới đã xuất hiện tại một chợ bán buôn thực phẩm ở Bắc Kinh. Điều này đưa thủ đô trở lại tình trạng báo động vào cuối tuần qua.

Cuộc chiến của ông Tập với coronavirus vẫn chưa kết thúc./.

Tetsushi Takahashi là trưởng văn phòng của Nikkei ở Trung Quốc.