15/09/1950: Quân Mỹ đổ bộ vào Incheon

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. forces land at Inchon, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1950, trong Chiến tranh Triều Tiên, lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã đổ bộ vào Incheon, nằm ở bờ biển phía tây của Hàn Quốc, cách vĩ tuyến 38 khoảng 100 dặm về phía nam và cách Seoul chỉ 25 dặm. Địa điểm này bị chỉ trích là quá rủi ro, nhưng Tư lệnh Tối cao của Liên Hiệp Quốc Douglas MacArthur vẫn nhất quyết thực hiện cuộc đổ bộ.

Lúc sẩm tối, lính Mỹ đã vượt qua được sự kháng cự vừa phải của quân Triều Tiên và giành được Incheon. Thành công này đã khiến lực lượng của Triều Tiên bị chia cắt, trong khi lực lượng Liên Hiệp Quốc do Mỹ dẫn đầu tiến sâu hơn vào đất liền để tái chiếm Seoul, thủ đô của Hàn Quốc, nơi đã rơi vào tay lực lượng cộng sản kể từ tháng 6. Liên quân sau đó đã tiến đánh từ cả phía bắc và phía nam, tiêu diệt lính  Triều Tiên và bắt 125.000 quân địch làm tù binh.

Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu vào ngày 25/06/1950, khi 90.000 quân  Triều Tiên xông qua vĩ tuyến 38, đánh úp lực lượng Đại Hàn Dân Quốc và khiến họ phải rút lui vội vã về phía nam. Hai ngày sau, Tổng thống Mỹ Harry Truman thông báo rằng nước ông sẽ can thiệp vào cuộc xung đột. Ngày 28/06, Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận việc sử dụng vũ lực chống lại Triều Tiên cộng sản. Ngày 30/06, Truman đã đồng ý gửi lực lượng bộ binh của mình đến Hàn Quốc; sang ngày 07/07, Hội đồng Bảo an ra khuyến nghị rằng tất cả các lực lượng Liên Hiệp Quốc được cử đến Hàn Quốc đều phải đặt dưới sự chỉ huy của Mỹ. Ngày hôm sau, Tướng Douglas MacArthur được bổ nhiệm làm Tư lệnh Tối cao của toàn bộ lực lượng Liên Hiệp Quốc tại Hàn Quốc.

Trong những tháng đầu của cuộc chiến, liên quân do Mỹ lãnh đạo đã nhanh chóng tiến công chống lại Triều Tiên, nhưng quân đội cộng sản Trung Quốc bắt đầu tham chiến kể từ tháng 10, khiến quân Đồng minh phải rút lui vội vàng. Tháng 04/1951, Truman bãi nhiệm MacArthur sau khi ông công khai đe dọa sẽ ném bom Trung Quốc bất chấp chính sách chiến tranh của Truman. Tổng thống lo sợ rằng leo thang chiến tranh với Trung Quốc sẽ lôi kéo Liên Xô vào Chiến tranh Triều Tiên.

Tính đến tháng 05/1951, quân cộng sản bị đẩy lùi về phía vĩ tuyến 38, và chiến tuyến giữa hai bên sẽ tiếp tục xoay quanh khu vực này  suốt phần còn lại của cuộc chiến. Ngày 27/07/1953, sau hai năm đàm phán, một hiệp định đình chiến cuối cùng cũng được ký kết, chấm dứt chiến tranh và tái lập sự phân chia năm 1945 trên bán đảo Triều Tiên, điều tồn tại cho đến ngày nay.

Khoảng 150.000 quân nhân Hàn Quốc, Mỹ và các quốc gia Liên Hiệp Quốc tham chiến đã thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên và khoảng một triệu  dân thường Hàn Quốc thiệt mạng. Ước tính có khoảng 800.000 binh lính cộng sản bị giết, và thương vong của dân thường Triều Tiên là hơn 200.000 người.